NẠN ÐÀO TRỘM CỔ VẬT Ở VIỆT NAM

@ 14 September 2012 01:11 AM
Tin Huế - Hàng ngàn câu chuyện ma quỷ được thêu dệt xung quanh cổ vật, nhất là những món đồ tìm thấy trong các ngôi mộ cổ, nhưng kẻ trộm cổ vật vẫn không chùn bước. Những món đồ tùy táng vô giá, được chôn theo người quá cố có sức hấp dẫn con người ta đến lạ kỳ. Thậm chí có cả một công nghệ đào trộm cổ vật. Sau ba tháng thực hiện cuộc khai quật khảo cổ lăng tẩm của vua Trần Dụ Tông và lăng tẩm của vua Trần Nghệ Tông, các nhà khảo cổ đau xót phát giác ra di tích các lăng này vào những năm 70, 80 của thế kỷ trước từng bị đào trộm. Phần nền của khu trung tâm mộ bị phá hủy gần như toàn bộ.

Theo các nhà khoa học, những kẻ trộm đã đào sâu xuống huyệt mộ, làm bật lên rất nhiều than tro và gỗ, trong đó có các súc gỗ lớn dài 3 đến 5 thước. Ở trung tâm lăng, hiện vật còn lại chỉ là gạch ngói, than tro, vôi bột, mẩu gỗ vụn và hợp chất vốn được sử dụng ở các ngôi mộ thời Trần. Một chuyên viên về khai quật cổ mộ cho biết khi các nhà khoa học đến nơi đã thấy bị đào lên xới tanh bành, đến nổi có ngôi mộ chỉ còn trơ lại mảnh xương khô của người quá cố cùng một số vật dụng bị vỡ nát. Mục đích ban đầu của kẻ trộm mộ thường là những trang sức quý giá được chôn theo người đã mất như vàng nén, vòng vàng đeo tay, đeo cổ. Sau này đời sống phát triển, những món đồ tùy táng lại càng được giới chơi đồ cổ săn tìm. Kẻ trộm mộ chuyển sang săn lùng đồ tùy táng. Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực khảo cổ đã phải chào thua giới đào trộm mộ vì sự chuyên nghiệp và thông tin nhanh chóng.

Trong vụ khai quật hai ngôi mộ cổ ở khu vực Vườn Chuối, Hoài Ðức, Hà Nội cuối năm 2009, các hố khai quật khảo cổ còn chưa kịp đóng, khu vực chưa được niêm phong trông coi thì xuất hiện những tên trộm mang theo máy rà kim loại cày nát cả khu vực để lấy cắp cổ vật. Dù có hai kẻ bị bắt giữ nhưng hàng trăm hiện vật khác như một số đồ đá, rìu đồng, mũi tên đồng niên đại từ hàng ngàn năm trước đã bị lấy mất.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}