NHIỀU NGƯỜI DÂN BỎ NHÀ VÀO RỪNG LÁNH NẠN VÌ ÐỘNG ÐẤT

@ 14 September 2012 01:25 AM
Tin Quảng nam - Từ cuối tháng 8 năm 2011 đến ngày hôm nay, người ta ước tính tổng cộng 59 trận động đất diễn ra tại khu vực công trình thủy điện Sông Tranh 2 thuộc tỉnh Quảng Nam. Chỉ riêng năm ngày qua, dồn dập xảy tới 13 trận động đất khiến hàng chục ngàn cư dân sống trong hoảng loạn. Trong khi người dân lo sợ mang theo đồ đạc bỏ vào rừng thì nhiều cán bộ tuy lo lắng nhưng không biết giải thích với dân như thế nào.

 Sau các vụ động đất hàng chục gia đình dân bỏ nhà tái định cư thủy điện vào làm nhà tạm trong rừng sinh sống. Chủ tịch huyện Bắc Trà My xác nhận đã có gần 40 ngôi nhà tại các khu tái định cư thủy điện bị bỏ lại, hoang tàn, người dân đã quay trở vào rừng, rẫy cũ dựng nhà tạm sinh sống vì sợ động đất. Cán bộ xã không thể thuyết phục được vì nhà cửa của họ bị nứt toác, nên họ bỏ đi. Nhưng con số người dân bỏ nhà tái định cư đi có thể chưa dừng lại trong những ngày tới nếu động đất cứ tiếp diễn.

Trong khi đó, những người ở lại càng lo sợ khi họ không thể bỏ nhà cửa mà đi vì con cái đang theo học các trường ở đây, công việc làm ăn kinh doanh cũng bị ảnh hưởng. Người dân còn ở lại cho biết, việc bán nhà đất để chuyển đi nơi khác cũng không thực hiện được bởi vùng động đất này không ai dám mua.

Ðối với những gia đình này, họ đã gói ghém đồ đạc chuẩn bị sẵn sàng di dời. Nhiều bà con ở đây tối ngủ cũng phải mở cửa, hễ nghe động đất thì phóng chạy ra đường. Một số trường học, công sở, nhà dân ở huyện Bắc Trà My bị nứt tường, hỏng mái. Cán bộ địa phương phát loa hô hào người dân chủ động đối phó để không bị tổn thất nặng nề về tính mạng cũng như tài sản khiến người dân càng thêm kinh sợ. Một số người quay sang chỉ trích thái độ thờ ơ, vô trách nhiệm của cán bộ thẩm quyền tỉnh Quảng Nam.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}