TỔ CHỨC PHÓNG VIÊN KHÔNG BIÊN GIỚI LÊN ÁN VIỆC HÀ NỘI ÐE DỌA CÁC TRANG BLOG

@ 17 September 2012 04:56 AM


Tin Paris - Tổ chức bảo vệ nhân quyền Phóng viên Không biên giới có trụ sở tại Pháp cho rằng chỉ thị mới này là một bằng chứng cụ thể nữa cho thế giới thấy rằng người dân tại Việt Nam không có quyền tự do ngôn luận và tự do bày tỏ quan điểm, những ý kiến bất đồng hay chỉ trích nhà nước thường gặp nguy hiểm và bị trấn áp bằng mọi cách. Bà Lucie Morillon thuộc tổ chức Phóng viên Không biên giới, tuyên bố nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam hết sức trở nên lo ngại trong thời gian gần đây đặc biệt kể từ khi Mùa xuân Ả Rập bắt đầu. Họ muốn siết chặt quản lý thông tin để củng cố quyền lực vì lo sợ quyền hành bị lung lay trước những sự thật phơi bày trên những trang báo công dân. Bà nói những blogger và những trang báo này chỉ trình bày quan điểm, phơi bày sự thật, những việc làm đó có ích cho sự phát triển xã hội.

Hà Nội nên dồn công sức nhiều hơn để xử phạt các quan chức tham nhũng thay vì là dốc sức tìm cách bắt bớ hay đe dọa những người tố cáo, lên án tiêu cực trong xã hội. Trong số các trang tin không theo báo chí lề phải của nhà nước bị nhắm mục tiêu, Dân Làm Báo là một trong những trang thu hút đông đảo độc giả, cộng tác viên, và các blogger cả trong lẫn ngoài nước, với các thông tin cập nhật tin tức-thời sự liên quan đến tình hình chính trị-xã hội tại Việt Nam, và các bài phản ảnh quan điểm của công dân về mọi mặt, trong đó có nạn quan chức nhà nước tham nhũng, tình trạng vi phạm nhân quyền trong nước, và các vấn đề chính trị nhạy cảm. Từ cuối năm 2010, Dân Làm Báo đã bị chặn tường lửa và thường xuyên bị hackers tấn công. Báo này cho biết trong hai ngày qua, Hà Nội đã tăng cường chặn tường lửa khiến số người truy cập giảm khoảng 30%.

Bất chấp sự đe dọa từ nhà nước, trang Dân Làm Báo khẳng định quyết tâm sẽ tiếp tục hoạt động mà không sợ hãi trước những đe dọa của nhà cầm quyền. Theo thống kê của tổ chức Phóng viên Không biên giới, CS Việt Nam hiện đang giam giữ ít nhất 5 nhà báo và 19 blogger trong nỗ lực bóp nghẹt các tiếng nói chỉ trích chính quyền.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}