PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: LÀN SÓNG BIỂU TÌNH CỦA NÔNG DÂN Ở VIỆT NAM TĂNG CAO

@ 17 September 2012 04:56 AM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN gửi ra bản tin tình trạng biểu tình của nông dân trong nước càng ngày càng tăng cao, ...(video insert)

Một cán bộ Cộng sản Việt Nam thú nhận với thông tín viên SBTN tại Việt Nam rằng hiện nay những hồ sơ cấp báo về tình hình biểu tình của dân oan ở nhiều địa phương đã tới tấp đổ về Hà Nội, nhưng cả Trung Ương và địa phương cũng đang bối rối vì không biết phải đối phó ra sao.

Trong khi đó nhiều nơi các cuộc biểu tình diễn ra, như ở Văn Giang, Dương Nội, Hải Dương, Quảng Ninh, An Giang, Hà Nội đang làm cho các cơ quan hành chánh của Cộng sản Việt Nam tê liệt và hoảng sợ. Trong suốt 2 ngày qua, hàng trăm bà con nông dân 3 xã Xuân Quan, Phụng Công, Cửu Cao đến Ủy dân Nhân dân huyện Văn Giang tỉnh Hưng Yên, yêu cầu giải quyết khiếu nại của bà con về việc cưỡng chế đất trái luật của huyện Văn Giang. Người ta ghi nhận là đã có gần 500 bà con nông dân tập trung tại cổng Ủy ban huyện Văn Giang. Một điều khá lạ lùng xuất hiện gần đây, vì người nông dân của Việt Nam luôn nhút nhát và ít khi hành động tập thể. Hình thức đấu tranh cũng khác biệt, những nông dân này tổ chức nấu cháo, ở lì trong sân cơ quan hành chánh của chính quyền, quyết chờ cho tới khi cán bộ huyện mở cửa tiếp dân. Ngay lập tức, các toán công an được lệnh xuất kích ra không cho bà con nấu cháo, nhưng trước sức mạnh của đán đông, công an đã phải lui bước. Ðược biết ở nhiều nơi khác như Nông dân Dương Nội, Hải Dương, Quảng Ninh, An Giang cũng đang sôi sục, hành động tương tự.

Hầu hết những người có trách nhiệm đều tránh né, không dám tiếp xúc với dân chúng. Công an thì canh chừng nhưng cũng không dám hành động gì. Những người có mặt cho biết lực lượng công an ém bên trong, không dám mở mũi đột kích ra ngoài. Cán bộ trong Ủy ban huyện Văn Giang thì không dám thò mặt, việc ra vào chỉ đi qua cửa phụ, phải có người canh chừng và bảo vệ mới dám đi. Tin tức trong nước cho biết thêm rằng Ðoàn nông dân An Giang gồm nhiều nông dân bị cướp mất đất, bà con lặn lội ăn gió nằm sương đi từ Nam đến Bắc, kéo nhau đi kiện từ 2009. Vỉa hè Sài Gòn, Hà Nội đã là nơi quen thuộc với những nông dân cực Nam của Tổ quôc và cũng cực khổ này.

Một số người trong số những nông dân này chính là những người có mặt tại vỉa hè Võ Thị Sáu, Hoàng Văn Thụ Sài Gòn hôm 21 tháng 2 trong phóng sự sau của Truyền hình Al Jazeera thực hiện trước đây. Các nguồn tin tự do trong nước gọi hiện tượng này là Bão Nông Dân, người ta chưa biết nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam sẽ ra tay thế nào trong nay mai, nhưng rõ ràng ở Việt Nam lúc này, mọi thứ đã khác xưa rất nhiều, người dân dù ở xa xôi hay ít học, đã không còn sợ nhà nước Cộng sản Việt Nam như trước nữa.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}