VIỆT NAM CÓ THỂ MẤT THỊ TRƯỜNG TÔM TẠI NHẬT BẢN

@ 18 September 2012 05:55 AM
Tin Hà Nội - Việt Nam có nguy cơ mất thị trường tôm ở Nhật Bản, theo bản tin từ báo chí trong nước cho biết thị trường nhập tôm lớn nhất của Việt Nam là Nhật Bản đang bị đe dọa, do nước này áp dụng tần suất kiểm tra 100% lô tôm Việt Nam với hàm lượng Ethoxyquin cho phép rất thấp. Trong nước chưa tìm ra chất thay thế loại chất này. Vào cuối tháng 8 cơ quan thẩm quyền Nhật Bản đã kiểm tra 100% lô tôm nhập cảng từ Việt Nam, với hàm lượng Ethoxyquin cho phép chỉ 0,01 ppm. Theo Hiệp hội Chế biến và xuất cảng thủy sản Việt Nam gọi tắt là Vasep, việc Nhật Bản quy định hàm lượng Ethoxyquin thấp như vậy là vô lý vì đây là chất chống oxy hóa được sử dụng trong thức ăn chăn nuôi, và hầu hết quốc gia trên thế giới cho phép sử dụng ở mức thấp.

Phó Cục trưởng Quản lý Phẩm chất Nông lâm sản và Thủy sản Cộng sản Việt Nam cho biết Ethoxyquin là chất chống oxy hóa tổng hợp được sử dụng để chống quá trình oxy hóa, chống mất màu. Theo Vasep, việc áp dụng biện pháp kiểm tra khắt khe trên của Nhật Bản với Ethoxyquin, đẩy các doanh nghiệp xuất cảng tôm của Việt Nam vào thế hoàn toàn bị động và không dám xuất sảng hàng hóa sang thị trường này vì rủi ro rất lớn.

Trong khi đó, từ đầu năm đến giữa tháng 8, xuất cảng tôm đạt 1.3 tỷ mỹ kim, trong đó thị trường Nhật Bản lớn nhất chiếm gần 27%, Mỹ chiếm gần 21%, EU 14%. Tuy nhiên nửa đầu tháng 8 giá trị xuất cảng tôm sang thị trường Nhật đã giảm 22.3% so với năm ngoái. Ðây là mức giảm lớn nhất từ trước đến nay.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}