VĂN PHÒNG LUẬT SƯ HÀ HUY SƠN BỊ CÔNG AN BAO VÂY TRƯỚC PHIÊN XỬ CÁC BLOGGER CÂU LẠC BỘ NHÀ BÁO TỰ DO

@ 18 September 2012 06:13 AM
Tin Sài Gòn - Vào sáng nay tin từ trong nước cho biết văn phòng Luật sư Hà Huy Sơn ở Sài Gòn bị công an bao vây chặt chẽ, mặc dù Luật sư Sơn hiện đang có mặt ở Hà Nội. Người ta không hiểu vì lý do gì an ninh đã dùng nhiều người để canh một văn phòng chỉ có toàn nhân viên như vậy. Qua sự vận động và sắp xếp của bạn bè anh Ðiếu Cày Nguyễn Văn Hải, một phái đoàn Liên Hiệp Quốc đã tiếp xúc với Luật sư Hà Huy Sơn, người sẽ bào chữa cho anh Ðiếu Cày trong phiên xử sơ thẩm vào ngày 24 tháng 9 sắp tới. Hai nhân viên của Liên Hiệp Quốc trong phái đoàn này đã gặp Luật sư Hà Huy Sơn để tìm hiểu rõ về tình trạng của anh Ðiếu Cày cũng như những thành viên khác của Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do đang bị giam cầm trái phép và sắp bị đem ra xét xử. Ngay sau cuộc gặp gỡ này, Luật sư Hà Huy Sơn đã nhận được giấy thông báo chính thức từ Tòa án về quyết định ngày xét xử sơ thẩm 3 bloggers Nguyễn Văn Hải tức Ðiếu Cày, Tạ Phong Tần và Phan Thanh Hải tức Anh Ba Sài Gòn với cáo buộc tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam theo khoản 2 Ðiều 88 Bộ luật hình sự.

Với cáo buộc này, cả ba Blogger sẽ phải chịu mức án rất nặng từ 10 đến 20 năm tù giam. Cũng trong chuyến công tác này, theo đề nghị của những bạn bè tranh đấu cho anh Ðiếu Cày, phái đoàn Liên Hiệp Quốc đã tiếp xúc với 5 tòa đại sứ Tây phương tại Việt Nam để đề nghị các Ðại sứ gia tăng sự quan tâm hiện có, hỗ trợ tiếp xúc với thân nhân của các blogger, đồng thời theo dõi diễn biến của phiên tòa. Các tòa đại sứ đã ghi nhận và đồng ý với những đề nghị từ phái đoàn Liên Hiệp Quốc.

Kết quả cụ thể là đại diện tòa Ðại sứ Hoa Kỳ đã gặp gỡ, trao đổi với thân nhân của anh Ðiếu Cày vào ngày hôm qua. Ðiều đáng ghi nhận là nhà nước Việt Nam chỉ cho phép 1 thông dịch viên có mặt cho cả 5 tòa đại sứ. Hành động này đã bị xem là trẻ con với chủ đích dễ dàng kiểm soát các nhân viên toà đại sứ và kiểm duyệt những gì cần thông dịch.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}