LÀM ĂN Ở VIỆT NAM NẶNG THUẾ, 52% CÔNG TY NỘP THÊM HỐI LỘ

@ 19 September 2012 12:59 AM
Tin Sài Gòn - Kinh doanh tại Việt Nam nặng gánh vì thuế và lệ phí hơn nhiều so với các nước Châu Á khác. Báo chí trong nước cho biết hiện nay thuế và lệ phí đang là gánh nặng của doanh nghiệp và các nhà sản xuất. Chuyện này không mới nhưng gây bất mãn bởi số đầu thuế, lệ phí không giảm mà tăng lên theo thời gian, trong đó có nhiều khoản vô lý đồng thời mức thuế trung bình cũng cao hơn so với các nước. Bản tin dựa theo số liệu của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội VC, giai đoạn 2007 đến 2011 cho biết tổng thu ngân sách trung bình của Việt Nam khoảng 29% GDP; nếu chỉ tính thu từ thuế và lệ phí thì con số này là 26.3% GDP.

Trong khi tỉ lệ thu từ thuế và lệ phí trên GDP trung bình trong 5 năm qua của Trung Hoa là 17.3%; Thái Lan và Mã Lai xấp xỉ 15.5%; Phi Luật Tân 13%, Nam Dương 12.1% và Ấn Ðộ chỉ 7.8%.

Ngoài ra, các doanh nghiệp ở Việt Nam còn phải trả rất nhiều loại lệ phí với mức khá cao, nhất là chi phí không chính thức vốn được quen gọi là phí bôi trơn, nói nôm na là tiền hối lộ. Kết quả điều tra chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2011 do Phòng Công nghiệp và Thương mại Cộng sản Việt Nam thực hiện cho thấy hơn 52% số doanh nghiệp cho biết họ phải chi tiền lót tay cho các cán bộ hành chính địa phương. Nói rõ hơn là hối lộ cho cán bộ tại địa phương. Khảo sát vào những năm trước, mức lệ phí này thay đổi từ 63% đến 70%.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}