SÔNG TRANH ‘CHƯA CÓ KẾ HOẠCH AN TOÀN'

@ 19 September 2012 05:59 AM
Tin Quảng Nam - Mặc dù người dân ở huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam, đã liên tục chứng kiến mặt đất rung chuyển nhưng dường như nhà cầm quyền địa phương vẫn chưa có kế hoạch gì để bảo đảm an toàn cho họ. Huyện Bắc Trà My là nơi đặt Nhà máy thủy điện Sông Tranh 2 thuộc vào hàng lớn nhất ở Trung phần Việt Nam với công suất 290 megawatt.

Mới đây nhất, vào đêm Chủ Nhật rạng sáng thứ Hai ngày 17/9, người dân ở đây lại một lần nữa hoảng sợ với hai lần chấn động được mô tả là có cường độ vào khoảng mạnh nhất. Trang báo mạng của VC là VnExpress chạy tít: ‘Ðộng đất ‘nguy hiểm nhất’ tại Sông Tranh 2’. Tờ báo mạng này đăng tải bảng thống kê của Viện Vật lý địa cầu cho biết trong khoảng một tháng cho đến ngày 17/9 đã có 17 trận động đất được ghi nhận ở khu vực này với trận lớn nhất có cường độ 4,2 độ Richter xảy ra vào tối ngày 3/9. Còn theo Thông tấn xã VC, thì chỉ trong vòng 15 ngày kể từ ngày 3/9 đã có khoảng 15 trận động đất. Như vậy tính trung bình mỗi ngày địa phương này hứng chịu một trận động đất.

Theo nguồn tin của BBC thì hiện nay nhà cầm quyền CS sở tại vẫn đang loay hoay tìm cách xác định nguyên nhân và tìm biện pháp ứng phó mà hiện vẫn chưa có kết quả gì. Theo VnExpress dẫn lời ông Nguyễn Văn Sỹ, chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Nam, cho biết tỉnh này đang ‘khai triển tập huấn’ cho người dân ứng phó với động đất và đồng thời ‘sẵn sàng kế hoạch diễn tập di dời dân’ và tính đến tình huống xấu nhất là đập thủy điện bị vỡ.

Theo Thông tấn xã VC thì các nhà khoa học đã đưa ra kết luận các trận động đất ở huyện Bắc Trà My là ‘động đất kích thích của việc tích nước thủy điện’. (SBTN)

{nl}{nl}{nl}