HAI TRIỆU NGƯỜI THIỂU SỐ VIỆT NAM THIẾU ÐẤT

@ 19 September 2012 01:46 PM
HÀ NỘI.-Nhà cầm quyền CSVN nói hai triệu người thiểu số đang thiếu đất và tình trạng này có thể không bao giờ giải quyết triệt để được. Trang tin VietNamNet dẫn báo cáo của nhà nước trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội nói hơn 320.000 gia đình, tương đương hai triệu người, dân tộc thiểu số cần được hỗ trợ về đất ở và đất sản xuất. Chủ nhiệm Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Ksor Phước, vốn là người Gia Rai, được dẫn lời nói đây cũng là khó khăn lớn nhất, vùng nào cũng gặp phải. Có những vùng trầm trọng đến nỗi không có nguồn đất như các vùng núi đá ở Cao Bằng, Hà Giang. Trong khi ở đồng bằng sông Cửu Long, đất tốt thì nhiều nhưng đều đã có chủ, muốn lấy lại để cấp cho đồng bào có lẽ tốn rất nhiều tiền.

Về phía mhà nước CS, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, ông Giàng Seo Phử, bản thân là người H'Mông được dẫn lời nói rằng vấn đề không những không thể giải quyết được trong một sớm một chiều mà còn không bao giờ kết thúc. Bản thân người dân tộc thiểu số đã không ít lần kéo ra thủ đô để phản đối việc mà họ gọi là chính quyền cướp đất của người dân để giao cho công ty tư nhân.

Hồi đầu năm nay một nhóm người M'Nông đã ở lại Hà Nội trong nhiều ngày. Khi đó ông Ðiểu Xrí, một trưởng thôn ở xã Ðắk Ngo, huyện Ðắk R'Lấp, tỉnh Ðăk Nông nói với phóng viên đài BBC rằng từ chỗ nhà cầm quyền cưỡng chế đất nên bà con đồng bảo thiểu số không còn gì lợi tức. Ông Ðiểu X’ri nói rằng nhà cầm quyền phải rà soát lại các nông trường quốc doanh. Họ chiếm quá nhiều đất của dân tộc thiểu số Việt Nam.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}