PHÓNG SỰ TỪ VIỆT NAM: DÂN MÒ LẶN CỔ VẬT, QUAN CHỜ TRÊN BỜ ÐỂ CƯỚP

@ 19 September 2012 01:48 PM
Hôm nay trong phần tin đặc biệt từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN từ trong nước gởi ra bản tin về Ngư dân Quảng Ngãi liều mình mò lặn cổ vật, còn nhà cầm quyền CSVN thì đón đợi trên bờ để cướp,... (video insert)

Tại Quảng Ngãi, hải phận thuộc xã Bình Châu, được tìm thấy có chiếc tàu chứa nhiều cổ vật bị chìm, khiến cho nhiều ngư dân liều mình mò lặn để vớt cổ vật, hy vọng đổi đời.

Theo ghi nhận của dân địa phương thì từ ngày 14 tháng 9, việc hằng trăm ngư dân ào ạt ra biển lặn gần tàu đắm, giành giật, khiến nhiều cổ vật bị tranh giành dưới đáy biển làm ít nhất 5 người bị thương. Các chuyên gia cổ vật được chính quyền cử tới nhận định rằng số cổ vật này thuộc thế kỷ 14, nguyên nhân đắm tàu là do xảy ra biến cố cháy nổ. Số cổ vật được phát giác trong chiếc tàu đắm ở xã Bình Châu có niên đại vào thế kỷ 14 thuộc đời nhà Nguyên ở Trung Hoa.

Tiến sỹ Ðoàn Ngọc Khôi, Phó Giám đốc Bảo tàng Quảng Ngãi, lý giải việc chuyện chiếc tàu chứa đồ cổ bị chìm rằng hải phận thuộc Bình Châu, huyện Bình Sơn, từ hàng trăm năm trước đây tàu buôn bán gốm, sứ thường qua lại. Giai đoạn này, các tàu, thuyền từ Trung Hoa giao thương trên con đường tơ lụa đến vùng Ðông Nam Á, Ấn Ðộ Dương. Có thể do bão, chiếc thuyền buôn cổ này đã chìm tại hải phận trên. Dự đoán số tài sản cổ vật này có giá trị rất lớn.

Theo nhiều ngư dân ở xóm Gành Cả (thôn Châu Thuận Biển), nơi cổ vật được tìm thấy chỉ nằm cách bờ khoảng 100 mét, vùi sâu dưới đáy biển khoảng 3 mét. Từ ngày 7 tháng 9, một chủ tàu được cho là trục vớt nhiều nhất, đã kiếm được khoảng 200 cổ vật. Trong đó, có nhiều đĩa gốm chạm khắc hoa văn còn nguyên vẹn, đường kính hơn 40 cm và giá ít nhất 60 triệu đồng mỗi chiếc, tức khoảng 3000 Mỹ kim một chiếc. "Khoảng 30 tàu còn lại cũng trục vớt được hàng chục cổ vật khác.

Có chủ tàu bán cho giới buôn đồ cổ đã kiếm được bạc tỷ", một ngư dân tiết lộ. Những người ngư dân nghèo khổ coi đây là dịp hy vọng có thể thoát cảnh nghèo khổ nên đua nhau ra biển, bất chấp sóng to gió lớn và có những lúc tưởng chừng như bão để kiếm thêm chút ít.

Và cũng vì số lượng cổ vật quá giá trị này, không thể ngăn được lòng tham, nhà cầm quyền tỉnh Quảng Ngãi cũng đã nhanh chóng ra lệnh công an huyện, lính Biên phòng cửa khẩu Sa Kỳ khoanh vùng, bảo vệ nghiêm ngặt hải phận nơi ngư dân vừa phát giác "kho cổ vật quý" niên đại 500 năm, nhằm chiếm riêng cho họ. Các quan chức nơi đây, tuyên bố là phong toả hải phận có cổ vật này, canh đón các ngư dân mệt nhoài vừa từ biển sâu chạy về, cướp hết tất cả các thứ đã tìm được, nhân danh là để phục vụ nghiên cứu khảo cổ.

Một ngư dân vừa lặn lên, chẳng tìm được gì nhưng cũng bị công an túm vào phạt tiền, buồn bực nói với thông tín viên SBTN rằng “họ tệ quá, chỉ muốn một mình một mâm, không nhả cho ai một miềng nào hết”.(SBTN)
 {nl}{nl}{nl}