CS VIỆT NAM ÐỔI CĂN CƯỚC, GHI THÊM TÊN CHA MẸ

@ 28 September 2012 01:55 PM
Tin Hà Nội - Kể từ tuần này, dân chúng ở Việt Nam bị buộc phải làm lại thẻ căn cước mà VC gọi là chứng minh nhân dân theo mẫu mới. Theo tin từ trong nước, người dân Hà Nội sẽ làm thủ tục xin cấp lại chứng minh nhân dân trước, sau đó tuần tự đến các tỉnh khác. Theo Thứ trưởng Công An Cộng sản Việt Nam, chứng minh nhân dân mới này có tổng cộng 12 số. Ðặc biệt trên tờ chứng minh nhân dân mới này, công dân Việt Nam phải ghi tên họ cha và mẹ của mình. Cán bộ nhà nước CS cho rằng chứng minh nhân dân này được làm theo công nghệ mới phù hợp với xu thế của các nước tân tiến trên thế giới, và nói hai loại chứng minh nhân dân cũ và mới đều có giá trị sử dụng như nhau.

Người dân được miễn ghi tên cha mẹ một số trường hợp đặc biệt, nhưng Bộ Công An Cộng sản Việt Nam không nói rõ như thế nào là trường hợp đặc biệt. Thẻ căn cước mới này được bảo đảm thời hạn sử dụng là 15 năm, cư dân ba quận Hoàng Mai, Tây Hồ và Từ Liêm sẽ làm chứng minh nhân dân kiểu mới trước tiên. Việc làm lại thẻ chứng minh nhân dân cho người dân ở Việt Nam theo quy định trên làm tốn tới 470 tỉ đồng, tương đương 23.5 triệu đô. Thống kê cho thấy sẽ có không dưới 60 triệu thẻ chứng minh nhân dân mới sẽ phải làm lại trong vòng từ 1 đến 5 năm, với tổng chi phí lên tới hàng ngàn tỉ đồng.

Tuần qua, dư luận ồn ào phản đối việc buộc phải ghi tên cha mẹ trên thẻ chứng minh nhân dân mới của người được cấp. Người dân thì cho rằng việc để tên cha mẹ trên thẻ căn cước mới là hoàn toàn không cần thiết.

Trong khi đó theo ngành công an cộng sản Việt Nam, việc công khai danh tính cha mẹ để giúp ghi nhận chính xác thân nhân trong trường hợp cần tìm kiếm, phân loại. Ngay cả cựu bộ trưởng Bộ Tư Pháp cộng sản Việt Nam cho rằng việc ghi tên cha mẹ gây nhiều phiền toái, nhiều người đã mất cha mẹ thì việc ghi tên này không có tác dụng gì cả. Lệ phí cấp lại chứng minh nhân dân nói trên khoảng 30,000 đồng, tương đương 1.5 đô.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}