LỒNG ÐÈN SẢN XUẤT TỪ TRUNG CỘNG GÂY UNG THƯ

@ 28 September 2012 02:00 PM


Tin Hà Nội - Trong lúc mùa Trung Thu đang diễn ra ở Việt Nam, hàng trăm ngàn chiếc lồng đèn đủ hình, đủ kiểu, màu sắc rực rỡ tuyệt đẹp từ Trung Cộng tràn sang Việt Nam mỗi năm đã được trẻ em và cha mẹ Việt mua về xài. Không ai biết rằng chất liệu dùng để làm ra chiếc lồng đèn được phết màu có chứa loại hóa chất Cadimi, viết tắt là Cd nhiều gấp 123 lần mức qui định. Cadimi là một hóa chất hết sức độc hại cho sức khỏe con người vì có thể gây ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi, làm bào thai bị dị tật. Báo chí trong nước cho biết tất cả các loại lồng đèn màu sắc sặc sỡ được bày bán tại các siêu thị, tiệm bánh trung thu ở các phố xá đông đảo tấp nập với giá không rẻ. Tính ra giá mỗi chiếc lồng đèn này lên tới 60,000 đồng, tương đương 3 đô la.

Kết quả một cuộc xét nghiệm cho thấy Cadimi được dùng làm chất tạo màu trong nhựa sản xuất lồng đèn theo vào cơ thể con người sẽ gây ra nhiều bệnh, như loãng xương, thiếu máu, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi. Phó trưởng phòng Vật Liệu-Hóa Dược, Viện Khoa Học Vật Liệu ƯÔng Dụng cho biết lớp sơn màu rực rỡ trên mảnh nhựa mỏng như giấy của chiếc lồng đèn rất dễ bong ra. Chỉ cần sờ bằng tay, cầm nắm chiếc lồng đèn là đủ làm trẻ bị nhiễm một số lượng lớn Cadimi, chưa nói đến chuyện để trẻ cắn, ngậm cái lồng đèn. Cadimi tích lũy trong thận và khiến người ta phát bệnh sau nhiều năm tiếp xúc.

Báo chí cho biết, người bán lồng đèn tại Sài Gòn và Hà Nội còn gắn nhãn hiệu made in Korea cho lồng đèn Trung Cộng để lừa người tiêu thụ và bán với giá cao hơn. Các chủ tiệm ở phố Hàng Mã, Hàng Khoai, Hà Nội đều xác nhận 100% lồng đèn trung thu được bày bán đều do Trung Cộng sản xuất. Cán bộ thẩm quyền ở Việt Nam hứa hẹn sẽ kiểm soát, theo dõi và tịch thu các loại lồng đèn có màu chứa chất cấm. Ðến Tết Trung Thu, hàng Trung cộng vẫn tràn ngập và bán ở khắp nơi, còn chuyện kiểm soát thì không thấy đâu.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}