HOA KỲ, LIÊN HIỆP ÂU CHÂU KÊU GỌI CS VIỆT NAM PHÓNG THÍCH 3 BLOGGER MỚI BỊ KẾT ÁN

@ 28 September 2012 02:05 PM
Tin tổng hợp - Cả Hoa Kỳ lẫn Liên Hiệp Âu Châu đã ra thông cáo lên tiếng kêu gọi Hà Nội thả ngay lập tức các blogger mới bị kết án. Bà Maja Kocijancic, phát ngôn viên của bà Catherine Ashton, người phụ trách chính sách đối ngoại của Liên Âu, bày tỏ lo ngại sâu sắc về việc kết án những người viết blog là Nguyễn Văn Hải, Tạ Phong Tần và Phan Thanh Hải. Bà Kocijancic cho biết các giới chức Liên Âu sẽ tiếp tục nêu vấn đề này với phía Việt Nam, và sẽ đề cập tới một loạt các vấn đề trong đó có vấn đề nhân quyền.

Hôm qua tòa án nhân dân Sài Gòn đã tuyên phạt ông Nguyễn Văn Hải tức blogger Ðiếu Cày mức án 12 năm tù giam về tội tuyên truyền chống Nhà nước, blogger Tạ Phong Tần, bị kết án 10 năm tù giam và ông Phan Thanh Hải tức Anh Ba Sài Gòn bị án 4 năm tù giam. Ba blogger này còn bị quản thúc tại gia từ 3 tới 5 năm sau khi mãn hạn tù. Trong thông cáo ra ngày hôm qua, Liên Âu nhắc tới quyền cơ bản của người dân được tự do bày tỏ ý kiến một cách ôn hòa theo Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền và Ðiều 19 của Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị mà Việt Nam đã ký kết.

Phát ngôn viên của người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên Âu cũng đề cập tới mối quan hệ đối tác đang ngày càng phát triển tích cực giữa Liên hiệp châu Âu và Việt Nam, nhưng cho rằng việc kết án các blogger là quá nặng, đồng thời kêu gọi Hà Nội tôn trọng các cam kết quốc tế và thả ngay các blogger.

Trong khi đó, bà Victoria Nuland, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, hôm qua cũng bày tỏ lo ngại về vụ kết án các blogger, mà bà nói đây là hành động mới nhất trong một loạt các hành động của Việt Nam nhằm giới hạn quyền tự do ngôn luận. Ngoài việc kêu gọi Hà Nội thả ngay các blogger, Hoa Kỳ còn yêu cầu Việt Nam phóng thích tất cả các tù nhân lương tâm cũng như tôn trọng các cam kết quốc tế. Các tổ chức Human Rights Watch và Tổ chức Phóng viên Không biên giới, Ủy ban Bảo vệ Ký giả Quốc tế và Hội Ân xá Quốc tế đều lên án Hà Nội và cho rằng Việt Nam đang gia tăng đàn áp báo chí và quyền tự do phát biểu trên Internet. Theo CPJ, Việt Nam hiện giam cầm ít nhất 14 nhà báo. Việt Nam chưa lên tiếng hồi đáp trước phản ứng của Mỹ và Liên Âu cũng như các tổ chức nhân quyền quốc tế.(SBTN)