ÐÀN ÁP INTERNET TIẾP DIỄN TẠI VIỆT NAM

@ 29 September 2012 04:19 AM


Tin tổng hợp - Theo các thống kê trên thế giới, Việt Nam là một trong ba nước đứng đầu thế giới về giam cầm blogger và những người thể hiện quan điểm bất đồng chính kiến trên mạng. Việt Nam hiện xếp thứ 172 trên 179 quốc gia trong bảng xếp hạng về Chỉ số tự do báo chí trong năm 2011 và 2012, và cũng có tên trong danh sách "Kẻ thù của Internet" do tổ chức Phóng viên Không biên giới thực hiện. Ủy ban Bảo vệ Ký giả quốc tế CPJ nhận xét Việt Nam vẫn là một trong những quốc gia kiểm soát truyền thông nghiêm ngặt và khắc nghiệt nhất tại khu vực Châu Á.

Bản án của blogger Ðiếu Cày, Tạ Phong Tần, Anh Ba Sài Gòn, rồi sau đó phiên tòa xử phúc thẩm 3 thanh niên Công giáo được đưa ra giữa chiến dịch tăng cường kiểm soát internet của Việt Nam, với ít nhất 19 blogger đang bị giam giữ, theo thống kê của Tổ chức Phóng viên Không biên giới. Mới đây, Thủ tướng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng vừa ban hành công văn hỏa tốc yêu cầu nghiêm trị các trang báo mạng công dân được nhiều người biết đến trong đó có Dân Làm Báo và Quan Làm Báo.

Chính phủ Hoa Kỳ đã tỏ ra hết sức lo ngại về các bản án tuyên cho các blogger, mà Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland tuyên bố là để bóp nghẹt giới bất đồng và hăm dọa những người có ý định bầy tỏ các quan điểm chỉ trích chế độ. Trong một bài xã luận đăng trên trang web của bộ Ngoại giao Hoa Kỳ viết việc sử dụng Internet đã gia tăng mau chóng ở Việt Nam với khoảng 34% trong khối 90 triệu dân nay quay ra internet để tìm kiếm tin tức, thông tin và giao tiếp xã hội. Vì các hạn chế nghiêm ngặt đối với tự do báo chí ở Việt Nam, Internet đã trở thành một phương tiện thường dùng của giới bất đồng để phổ biến quan điểm và việc họ bị bắt giữ là sự kiện thông thường. Bỏ tù dân chúng chỉ vì thực thi quyền tự do phát biểu là đi ngược lại với Công ước Quốc tế về Quyền Dân sự và chính trị cũng như không phù hợp với Bản Tuyên ngôn quốc tế về Nhân quyền, cả hai đều đã được nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam chấp thuận.

Các bản án này một lần nữa là một sự vi phạm quyền tự do đó. Một nền báo chí tự do, kể cả truyền thông trên mạng, là cấp thiết cho một xã hội cởi mở và công bằng. Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam phải tuân hành các nghĩa vụ quốc tế và trả tự do cho 3 blogger này, cũng như tất cả các tù nhân lương tâm.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}