BỆNH LẠ THẾ GIỚI KHÔNG THIẾU Ở VIỆT NAM

@ 29 September 2012 05:00 AM
Tin Hà Nội - Một phúc trình của Tổ Chức Y Tế Thế Giới WHO cho biết Việt Nam có đủ các loại bệnh lạ xảy ra trên hành tinh và tăng vọt trong thời gian gần đây. Phúc trình còn liệt kê các loại bệnh lạ của thế kỷ gồm bệnh bò điên, HIV/AIDS, cúm H5N1, nhiễm E Coli gây tiêu chảy, sốt xuất huyết, tay-chân-miệng. Cũng theo WHO, các loại bệnh nói trên gây nguy hiểm cho người dân ở Việt Nam vì số người bị nhiễm và người thiệt mạng tăng vọt. Phúc trình này còn đề cập đến loại bệnh lạ hiện nay chưa biết được nguyên nhân, được coi là bệnh viêm da dày sưng bàn tay, bàn chân xảy ra hai năm nay tại tỉnh Quảng Ngãi.

Phúc trình được công bố tại cuộc hội nghị của WHO diễn ra ở Hà Nội hôm qua cho rằng sự xuất hiện các loại bệnh lạ nói trên đang là thách thức quan trọng của các nhà khoa học khắp thế giới. Thuyết trình trước các đại diện ngành y tế toàn cầu, Bộ Trưởng Y Tế Cộng sản Việt Nam thừa nhận rằng nhiều loại bệnh cũ nhưng đã bị lãng quên cũng có cơ hoành hành tại Việt Nam như bệnh giun sán, bệnh cùi, kể cả bệnh sởi. Ðó là chưa nói đến các loại bệnh phát sinh từ tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em và cả người lớn tại Việt Nam.

Theo bản phúc trình, bệnh lạ đáng kể nhất Việt Nam là bệnh viêm da dày sưng bàn tay, bàn chân bùng phát tại tỉnh Quảng Ngãi từ hai năm nay. Ít nhất 215 người mắc bệnh lạ này, trong đó có 23 người thiệt mạng tại tỉnh Quảng Ngãi. Bệnh lạ này tiếp tục là vấn đề gây hoảng loạn khiến nhà cầm quyền huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi nghĩ đến phương cách di tản cư dân đến vùng khác để trú ngụ.(SBTN)