CHÍNH PHỦ HOA KỲ THÚC GIỤC TRUNG CỘNG GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP BIỂN ÐÔNG ÔN HÒA

@ 1 October 2012 06:37 AM
Tin Hoa Thịnh Ðốn - Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton hôm qua đã lên tiếng kêu gọi Trung Cộng giải quyết các căng thẳng tranh chấp Biển Ðông với các nước ASEAN và Nhật Bản một cách ôn hòa, bình tĩnh. Trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Dương Khiết Trì của Trung Cộng bên lề cuộc họp thường niên của Ðại Hội đồng Liên hiệp quốc, bà Clinton thúc giục Bắc Kinh và các nước Ðông Nam Á nhanh chóng phát triển và thi hành một bộ quy tắc ứng xử Biển Ðông. Tin AP trích phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ nói bà rất vui khi thấy các giới chức của ASEAN và Trung Cộng đã nối lại các cuộc họp cấp cao về vấn đề Biển Ðông trước cuộc họp Thượng đỉnh Ðông Á tại Cam Bốt vào tháng 11 năm nay. Hoa Kỳ muốn thấy tiến bộ về bộ quy tắc này trước khi thượng đỉnh diễn ra.

Trong khi đó cùng ngày Trung Cộng lên tiếng cảnh cáo Phi Luật Tân không được có hành động quân sự nào chống lại các máy bay không người lái của Trung Cộng được điều động tới giám sát các quần đảo có tranh chấp ở Biển Ðông.

Trước đó Bộ Quốc phòng Phi Luật Tân khuyến cáo rằng các máy bay không người lái của Trung Cộng có thể bị bắn hạ nếu xâm nhập vào không phận của khu vực bãi cạn Scarborough mà Phi Luật Tân và Trung Cộng đang có tranh chấp. Ðáp lại, Bộ Quốc phòng Trung Cộng nói Bắc Kinh phản đối bất kỳ hành động khiêu khích quân sự nào ở Biển Ðông. Trung Cộng nói việc họ đưa máy bay không người lái tới đây là hợp pháp và chính đáng vì khu vực này thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Bắc Kinh.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}