CAO ỦY NHÂN QUYỀN LIÊN HIỆP QUỐC NAVI PILLAY QUAN TÂM VỀ BẢN ÁN KHẮC NGHIỆT ÐỐI VỚI CÁC NHÀ BÁO VÀ BLOGGER

@ 1 October 2012 06:44 AM


Tin Geneva - Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, bà Navi Pillay đã bày tỏ mối lo ngại sâu sắc về sự kết tội và tuyên án khắc nghiệt đối với các nhà báo và blogger Việt Nam, và bà ghi nhận rằng điều này phản ảnh một xu hướng ngày càng tăng những hạn chế về tự do ngôn luận tại Việt Nam, đặc biệt là đối với những người sử dụng Internet để phê phán. Hôm thứ Hai, ông Nguyễn Văn Hải còn được gọi là Ðiếu Cày đã bị kết án 12 năm tù và 5 năm quản chế, bà Tạ Phong Tần 10 năm tù và 3 năm quản chế, và ông Phan Thanh Hải bị xử 4 năm tù và ba năm quản chế.

Ba người này đã bị kết tội tuyên truyền chống lại Nhà nước theo điều 88 của Bộ luật hình sự, bởi đã đăng tin bài trên trang web của Câu lạc bộ Nhà báo Tự do, mà họ là những thành viên chủ chốt. Hai hôm sau, 2 thanh niên trong số 3 người trẻ tại Nghệ An cũng bị nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam y án tù trong một phiên tòa phúc thẩm đầy bạo động. Các án tù khắc nghiệt đối với các blogger là điển hình của các hạn chế trầm trọng về tự do biểu hiện ở Việt Nam, bà Pillay nói.

Bà cũng cho rằng quyết định của tòa án xảy ra chỉ sau một vài giờ vài thảo luận đã tạo thêm những nghi vấn về quyền của các bị cáo cho một quá trình và xét xử công bằng. Bà Pillay cũng bày tỏ mối quan tâm về các báo cáo về một số người ủng hộ đã bị bắt giữ và bị ngăn cản tham dự phiên tòa. Bà cho rằng những phiên tòa vừa qua đã làm suy yếu các cam kết của Việt Nam đối với quốc tế, bao gồm cả Cao ủy nhân quyền, trong mục tiêu bảo vệ và thúc đẩy quyền tự do ngôn luận.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}