PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: ÐỘNG ÐẤT LIÊN TỤC Ở GẦN THỦY ÐIỆN SÔNG TRANH, DÂN QUẢNG NGÃI HOẢNG LOẠN

@ 1 October 2012 06:45 AM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN gửi ra bản tin về tình trạng hoảng loạn của người dân Quảng Ngãi về những vụ động đất liên tục xảy ra ở đây,... (video insert)

Bất chấp các phủ nhận của các quan chức chính quyền về việc đập thủy điện Sông Tranh gây ra những cơn địa chấn bất thường, người dân Quảng Nam thật sự hoảng loạn và đã tổ chức nhiều cuộc tháo chạy trong đêm khi nghe các rung chuyển mà không cần nhà cầm quyền báo động. Có nhiều người tin rằng việc động đất thường xuyên như vậy có thể sẽ gây ra sóng thần khiến nhiều gia đình ở tận Quảng Ngãi quá hoảng sợ đã gọi taxi chở lên tận núi Thiên Ấn hoặc đến ở nhờ nhà người thân tại những nơi lân cận. Nhưng cũng không phải là trí tưởng tượng mà ra, tin đồn sóng thần tại Quảng Ngãi xảy ra sau nhiều lần dư chấn bởi động đất kích thích ở huyện Bắc Trà My, Quảng Nam.

Một phụ nữ ở thôn An Vĩnh, xã Tịnh Kỳ kể lại: Cả nhà đang xem tivi thì bỗng dưng giường rung lắc mạnh. Thấy lạ quá, bà chạy sang hỏi bà con lối xóm bên cạnh thì họ cũng bảo vật dụng trong nhà chuyển động bất thường tương tự. Chưa kịp hiểu chuyện gì xảy ra thì ở bên xóm trong, nhiều người đã loan tin sắp có sóng thần. Trưởng công an xã Nghĩa An cho biết thêm, tin đồn sóng thần bắt đầu rộ lên từ thôn Phổ Trường, sau đó lan nhanh qua 5 thôn Tân Mỹ, Tân Thạnh, Tân An, Phổ Trung, Phổ An. Người dân đổ xô chạy qua cầu lên các khu vực đồi cao của xã Nghĩa Phú để trốn tránh. Sau khi cán bộ địa phương trấn an, đến rạng sáng nhiều gia đình thấy yên tĩnh, đã trở về nhà trong tình trạng phờ phạc vì mất ngủ. Trong khí đó, tình hình động dất ở Quảng Nam đã xảy ra nhiều đến mức dân chúng ở đây hoảng loạn. Nhiều gia đình đã tính đến chuyện di cư sang tỉnh khác để ở.

Khẳng định với mọi người, Chủ tịch Ủy ban huyện Bắc Trà My nói với những đợt rung chấn động đất trước đây, Viện Ðịa chất và Viện Vật lý địa cầu từng kết luận đây là hiện tượng động đất thuộc dạng động đất kích thích vết đứt gãy Bắc và Tây Bắc dưới lòng hồ chứa nước Thủy điện Sông Tranh 2 và khu vực suối nước nóng. Nhiều người dân bất bình, nói với thông tín viên SBTN rằng họ không thể yên tâm khi các đợt rung chấn này diễn ra ở thời điểm thường xảy ra mưa bão. Ðã vậy, bà con chưa hề nghe thông tin gì về tình hình khắc phục những rò rỉ ở Thủy điện Sông Tranh 2.

Tuy nhiên để đáp lại mối lo an cư của hàng trăm ngàn người trong khu vực có biến sự đó, các quan chức có trách nhiệm của chính quyền Cộng sản Việt Nam vẫn an nhiên phủ nhận các mối nguy hiểm, lại còn chỉ trích rằng dân chúng quá dốt nát nên lo sợ không đúng. Và bất chấp các lời thỉnh cầu, hệ thống thủy điện đang bị nứt vỡ, rò rỉ này vẫn được nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam tái sử dụng, cho tích nước từ cuối tháng này.

Trong khi đó, các nhà khoa học thì lo sợ và khẳng định rằng việc tích nước vào lòng hồ trong bối cảnh hiện nay là hết sức nguy hiểm có thể gây ra thảm họa khôn lường.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}