PHÓNG SỰ TỪ VIỆT NAM: NẠN CƯỚP GIẬT TẠI VIỆT NAM NGÀY CÀNG LỘNG HÀNH VÀ NGUY HIỂM

@ 3 October 2012 01:39 PM
Hôm nay trong phần tin đặc biệt từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN từ trong nước gởi ra bản tin về: Nạn cướp giật tại Việt Nam ngày càng lộng hành và nguy hiểm...(video insert)

Ðến Việt Nam trong những ngày này, nếu thả bộ và lơ là với tài sản của mình mang theo, bạn có thể trở thành mồi ngon của các băng đảng cướp giật ở bất cứ nơi nào, dù là ban ngày hay ban đêm. Cướp giật ngày càng lộng hành trên đường phố, đó là điều mà ngành Công an cũng phải cay đắng thú nhận trong sự bất lực của mình.

Chỉ tính riêng ở Sài Gòn, trong năm 2011, số vụ cướp giật tài sản trên đường phố "giảm được 7% so với năm 2010" với số lượng trên 1.000 vụ đã xảy ra trên toàn địa bàn. Trong tổng số các quận huyện, thì quận Tân Bình đã chiếm 10% số vụ cướp trên toàn thành phố.

Ngoài ra, các tuyến đường thuộc quận Bình Tân, Thủ Ðức, Tân Phú, Q.10… cũng thường xảy ra nạn cướp giật tài sản. Theo công an ở TP Sài Gòn, bọn cướp giật sử dụng phương tiện là xe gắn máy phân khối lớn, hoặc xe đã thay đổi kết cấu chế lên tốc độ cao để đi gây án. Ðây vẫn luôn là một vấn nạn chưa có lời giải thích hợp của thành phố lớn nhất Việt Nam. Nhưng con số vẫn chưa là cuối cùng, một nhân viên công an giấu tên, làm việc ở Quận Bình Thạnh, Sài Gòn, cho biết rằng "Số vụ cướp giật mà công an bắt được thật ra chỉ là phần nổi của tảng băng chìm.”

Một trong những lời chỉ trích từ các nhóm hoạt động xã hội tại Việt Nam, cho rằng việc thả tự do nhiều người cai nghiện, tù nhân... do không có thể nuôi giữ vì thiếu kinh phí, đã dẫn đến đường phố trở thành nơi làm ăn của những người cùng đường vì xã hội quá khó khăn. Ðược biết số người từ các trại như vậy, được Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam âm thầm trả về, tính riêng ở Sài Gòn thôi thì đã tăng lên 15.500 người, trong đó có trên 3.700 người không qua đầy đủ giai đoạn quản lý sau cai nghiện. Nguyên nhân này gây ra tình trạng không ít người tái nghiện và dẫn tới các hành vi vi phạm pháp luật, đặc biệt là cướp giật tài sản.

Ông Ðặng Văn Khoa - nguyên là đại biểu Hội đồng nhân dân ở Sài Gòn tỏ ra rất bất bình trước nạn cướp giật hoành hành trên địa bàn. Cướp giật tài sản ngày càng gia tăng với mức độ nguy hiểm, táo tợn, không chỉ nhằm vào người Việt mà còn nhằm vào du khách người nước ngoài. Ðây là vấn đề hoàn toàn không tốt cho ngành du lịch Việt Nam.

Hiện nay theo các hồ sơ, du khách đa số là con mồi ngon của cướp giật, đặc biệt là Việt kiều, vì công an sở tại thường lơ là và không nỗ lực trước loại du khách gốc Việt, so với khách du lịch thuần tuý là người nước ngoài.

Thậm chí, nếu bị mất các tài sản quan trọng, các du khách Việt kiều còn phải tìm đến các đường dây chấp nhận ăn chia với công an, thì họ mới ra tay hành động thật sự. Nhiều người cũng đặt một câu hỏi rằng, khi cần ra tay trấn áp các phong trào dân chủ hay blogger trong nước, công an hết sức hùng hậu và không bao giờ thoát được họ, nhưng ngày thường, những loại cướp giật đơn giản luôn là chuyện khó khăn trong các câu trả lời các quan chức có trách nhiệm. Có phải chăng, xã hội Việt Nam hiện nay: “CƯỚP ÐÊM LÀ GIẶC, CƯỚP NGÀY LÀ QUAN…”

{nl}{nl}{nl}