PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: HOẢ HOẠN ÐANG ÐE DOẠ TẤT CẢ CÁC CHUNG CƯ TRONG NƯỚC

@ 7 October 2012 07:44 AM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự từ trong nước, thông tín viên SB-TN gửi ra bản tin về tình trạng hỏa hoạn tại các khu chung cư cao ốc, mời quý vị theo dõi sau đây... (video insert)

Tình trạng hoả hoạn bùng phát ở nhiều khu chung cư trong nước, đang là lời cảnh báo về việc bất cập trong việc xây dựng và phát triển nhưng thiếu các hệ thống an toàn bảo vệ con người. Những hình ảnh mà quý vị đang theo dõi là vụ cháy mới nhất ở chung cư Phước thịnh, đường Cao Ðạt, quận 5, Sài Gòn. Theo Cục cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cấp cứu tức cơ quan cứu hỏa tại Việt Nam, 9 tháng đầu năm, trong nước đã xảy ra 1377 vụ cháy tại cơ sở sản xuất, nhà dân, làm 51 người chết, 112 người bị thương và thiệt hại về tài sản trị giá trên 800 tỷ đồng.

Có đến tìm hiểu đời sống ở các chung cư trong nước mới thấy rằng việc cháy nổ là điều dễ xảy ra. Người dân sống trong các khu chung cư chưa bao giờ được hướng dẫn cách đối phó với các vụ cháy, đa số ban quản lý các tòa nhà đều cấm diễn tập phòng cháy chữa cháy vì cảm thấy phiền, hoặc các lối thoát hiểm bị tận dụng thành điểm buôn bán tạp hóa. Ðó là những mối tai họa cháy nổ đang hiển hiện trong các tòa nhà chung cư tại Hà Nội và Sài Gòn.

Tổ trưởng tổ dân phố 51, khu chung cư CT8, phường Ðịnh Công cho phóng viên biết rằng họ chưa bao giờ thấy đội kiểm tra an toàn đến kiểm tra các hệ thống phòng cháy chữa cháy nên không biết các phương tiện này có sử dụng được hay không, người dân trong tòa nhà chưa bao giờ được trang bị kiến thức hay tập huấn về phòng chống cháy nổ nên mọi người đều rất mơ hồ trong công tác này.

Phía các ngành quản lý hành chánh của Nhà nước CSVN cho biết, từ tháng 7 năm ngoái đến nay, các vụ cháy lớn có chiều hướng gia tăng. Ðiển hình là vụ hỏa hoạn trầm trọng xảy ra tại một công ty da giày tư nhân ở xã Tân Dân An Lão, thành phố Hải Phòng ngày 29 tháng 7 dẫn đến cái chết thương tâm của 13 công nhân và 25 người bị thương nặng. Ðặc biệt các vụ cháy chung cư và nhà cao tầng liên tiếp xảy ra như cháy tại công trường xây dựng tòa nhà Keangnam mới đây trên đường Phạm Hùng Hà Nội, vụ cháy dữ dội tại tòa nhà 33 tầng của Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam EVN trên phố Cửa Bắc khiến 24 công nhân bị ngạt khói.

Gần đây vụ cháy lớn chợ trung tâm thành phố Quảng Ngãi vào đầu năm đã gây thiệt hại hàng trăm tỉ đồng. Không những chung cư, mà nhiều biệt thự, chung cư cao cấp, được đầu tư xây dựng với số vốn rất lớn. Người dân phải bỏ ra hàng tỉ đồng để sở hữu một căn chung cư, tuy nhiên phẩm chất xây dựng của công trình lại không được như mong muốn, vì ít khi quan tâm đến chuyện hoả hoạn. Một đợt kiểm tra gần nhất cho biết trong số 4973 nhà cao tầng trong nước bị kiểm tra vấn đề phòng chống hoả hoạn, người ta tìm thấy hầu hết đều vi phạm về quy tắc an toàn, và tất cả những nơi này đều tiềm ẩn tình trạng bộc phát hoả hoạn bất cứ lúc nào.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}