PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: 10 TẤN THUỐC TRỪ SÂU NHIỄM CỦA TRUNG CỘNG ÐỘC ÐANG LAN TRÀN TRONG NƯỚC

@ 12 October 2012 04:27 AM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự từ trong nước, thông tín viên SB-TN gửi ra bản tin về 10 tấn thuốc trừ sâu nhiễm của Trung cộng đang lan tràn trong nước. Mời quý vị theo dõi trong bản tin sau đây (video 3 phút):

Tin từ biên giới Việt Trung cho biết không biết vô tình hay hữu ý và có hơn 10 tấn thuốc trừ sâu trong nông nghiệp của Trung Cộng sản xuất, có nhiễm chất độc gây chết người đang lan tràn từ cửa khẩu Lạng Sơn đến nhiều nơi. Tại một số khu vực biên giới, việc mua bán, vận chuyển thuốc trước sâu, tức còn gọi là thuốc bảo vệ thực vật có xuất xứ từ Trung Cộng, không tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật đang được bày bán công khai. Hiện tượng này đang đe dọa không chỉ trực tiếp đến sức khỏe của con người và hủy hoại môi trường sống, mà có thể tàn phá một thế hệ sinh học Việt Nam một cách thầm lặng. Theo Tổng cục Quan thuế, hiện nay các mặt hàng thuốc bảo vệ thực vật được nhập lậu vào Việt Nam ngày càng tinh vi và rất khó phát giác, bắt giữ vì phần lớn các công ty Trung Cộng thuê bà con khu vực biên giới vận chuyển thuốc bảo vệ thực vật số lượng ít, đi đường mòn, đường tắt rồi tung ra thị trường.

Trên 80% số thuốc bảo vệ thực vật trôi nổi hiện nay đã nhập lậu theo dạng này. Người dân thì quá nghèo khó, được thuê mướn thì làm, mà rất nhiều người cũng không trong đó là hàng gì. Khi được hỏi, có người biết nhiều một tí thì nghĩ rằng đó chỉ là thuốc trừ sâu bình thường. Nhưng nhiều nhà bình luận thời sự cho rằng việc bán rẻ và thúc đẩy thuốc trừ sâu có độc nhập lậu theo kiểu Trung Cộng là hàm chứa một âm mưu hủy diệt đồng ruộng và giống nòi Việt Nam một cách lâu dài.

Tin cho biết một số nhà buôn bán Trung Cộng gạt người dân Việt Nam, nói có một chính sách thông thương biên giới đưa về và bày bán công khai tại các phiên chợ. Theo đánh giá, những loại thuốc bảo vệ thực vật nhập lậu, giá rẻ hơn rất nhiều so với giá của các mặt hàng tthuốc bảo vệ thực vật được sản xuất trong nước, nhưng phẩm chất thì không thể kiểm soát.

Ðây là những loại cực độc, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và môi trường, nếu bất cẩn sẽ dẫn đến tử vong, như Cypermethrin, Propiconazole và Fipronil là những loại thuốc có thể gây ung thư; thuốc diệt chuột bằng ống nước, bằng bột, bằng giấy dán tẩm thuốc và được bán với giá rất rẻ. Tại chợ thị trấn Ðồng Ðăng người ta thấy thuốc Padan dạng bột của Trung Cộng chỉ 8000 đồng một gói, Validacine 16,000 đồng một chai.

Theo thống kê của cơ quan kiểm tra, hiện Lạng Sơn có khoảng 36 loại thuốc BVTV, Lào Cai có khoảng 18 loại thuốc bảo vệ thực vật cực độc, không được phép sử dụng đã nhập lậu qua biên giới và đang được bày bán công khai. Trong đó, có những loại Việt Nam đã cấm sử dụng từ những năm 1980 như thuốc trừ sâu 666, thuốc trừ cỏ Brochtox, Decamine, Veon. Ðội trưởng đội Quản lý thị trường số 2 Lạng Sơn cho biết thuốc bảo vệ thực vật nếu nhập cảng qua đường chính ngạch được kiểm tra nghiêm ngặt, nếu không đủ các tiêu chuẩn cho phép thì các cơ quan hữu trách sẽ không cho phép nhập cảng và buộc phải xuất ngay.

Hàng hóa không rõ nguồn gốc được bày bán dạng gánh, trên sạp tại các chợ là do một số người mang lậu qua biên giới và bán lại cho bà con, nên rất khó quản lý vì chưa có chế tài xử phạt nghiêm, đa số là tịch thu và phạt vi cảnh. 10 tấn thuộc độc này, theo các chuyên gia công đồng là chất nguy hiểm, có thể gây hại đến cả triệu người Việt, nhưng chưa thấy Nhà nước có cách nào giải quyết.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}