CÓ DẤU HIỆU TRUNG CỘNG CHEN VÀO CUỘC HỌP TRUNG ƯƠNG ÐẢNG CSVN

@ 12 October 2012 04:32 AM
HÀ NỘI - Có một số dấu hiệu chứng tỏ mỗi khi đảng CSVN họp bàn chuyện nhân sự, Bắc Kinh thường kín đáo xía vào, biểu lộ chế độ CS Hà Nội không “độc lập, tự chủ.” Ðảng CSVN bắt đầu họp hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp Hành Trung Ương đảng Khóa XI từ ngày 1 tháng 10 và dự trù kéo dài hai tuần lễ. Cuộc họp lần này kéo dài gấp đôi các kỳ họp trước đây mà Tổng Bí Thư VC Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, “Ít có hội nghị trung ương nào có nhiều nội dung và họp dài ngày như hội nghị lần này. Hầu hết các vấn đề … đều rất quan trọng, khó và nhạy cảm.”

Khi đại hội bắt đầu họp, một số chuyên gia phân tích thời sự Việt Nam trong đó có ông Carl Thayer, thuộc Học Viện Quốc Phòng Úc, nhận xét kỳ họp này có vẻ như một sự đấu đá giữa hai phe kình chống nhau, một bên là Chủ tịch nước VC Trương Tấn Sang và một bên là Thủ Tướng VC Nguyễn Tấn Dũng. Nguyễn Tấn Dũng bắt đầu nhiệm kỳ thủ tướng thứ hai từ năm ngoái. Chưa thấy có một nhiệm kỳ thủ tướng nào của chế độ CSVN lại gặp nhiều vấn nạn lớn như thế.

Tai tiếng tham nhũng nặng như Vinashin, Vinalines. Nhiều tập đoàn, tổng công ty đối diện nguy cơ sụp đổ nếu không được nhà nước chống lưng. Nền kinh tế đình trệ và lạm phát có lúc lên hơn 23% khiến dân chúng khốn đốn. Những dấu hiệu đấu đá nội bộ qua những trò triệt hạ tay chân của các phe, khiến giới quan sát theo dõi xem những gì sẽ xảy ra tiếp theo.

Một ngày sau khi Ðảng CSVN họp Trung Ương Ðảng, theo tin của nhà nước VC thì Phó Thủ Tướng VC Nguyễn Xuân Phúc, ủy viên Bộ Chính Trị, đã phải bỏ họp để tiếp Khổng Huyễn Hựu, đại sứ Trung Cộng tại Hà Nội. Cuộc gặp mặt này, theo bản tin của VC viết thì chỉ toàn là những lời chúc tụng qua lại.

Sự thăm viếng đúng vào dịp Ðảng CSVN họp 200 nhân vật Trung Ương Ðảng mà dư luận đồn đoán số phận và cái ghế của Thủ Tướng VC Nguyễn Tấn Dũng nhiều tai tiếng có vẻ lung lay. Ðiều này dẫn đến nghi vấn là bọn TC phương Bắc đánh hơi về sự bất thường tại kỳ họp Trung Ương Ðảng nên đến nhắn nhe và ra chỉ thị.

Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, cựu đại sứ CSVN tại Trung Cộng (1974-1989), trong bài viết phổ biến trên trang mạng Bauxite Vietnam, nêu ra một sự thật mà ông là một trong những người biết rõ  về áp lực của Trung Cộng trong các cuộc họp nội bộ của đảng CSVN. Tướng Vĩnh viết: “Mỗi lần Bộ Chính Trị phía ta chuẩn bị dự kiến nhân sự cho nhiệm kỳ tới, thì thế nào cũng có ủy viên Bộ Chính Trị Trung Cộng sang để thăm dò sự sắp đặt nhân sự mới. Từ thời Nông Ðức Mạnh làm tổng bí thư về sau, Trung Cộng dễ dàng can thiệp vào nội bộ của đảng CSVN.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}