Tôi đọc Tuyển tập Trần Phong Vũ

@ 13 October 2012 08:05 PM
Nguyễn Chí Thiện

(Bài đọc sách duy nhất và cũng là bài viết sau {nl}chót của nhà thơ Nguyễn Chí Thiện trước khi ông giã từ đời sống lúc 7 {nl}giờ 17 phút sáng Thứ Ba 02-10-2012 nhằm ngày 17-8 năm Nhâm Thìn. TPV)

Sau{nl} thời gian ở tù CS, năm 1995 tôi qua Hoa Kỳ và ngay sau đó qua sống tại {nl}Pháp. Trở lại Mỹ nhưng phải mấy năm sau tôi mới chọn định cư ở nam {nl}California và mới có cơ hội gặp gỡ, sinh hoạt với nhà văn Trần Phong Vũ.{nl} Tôi đã đọc hầu hết những tác phẩm sau này của anh và hơn một lần nhận {nl}lời giới thiệu những công trình trước tác của anh trong những dịp ra mắt{nl} đó đây. Riêng tuyển tập thi văn vừa được tủ sách Tiếng Quê Hương ấn {nl}hành, cho đến nay tôi mới được biết đến. Giản dị vì tất cả những tác {nl}phẩm do tủ sách chọn để đưa vào tuyển tập lần này đều đã tuyệt bản từ {nl}lâu.

Về hình thức, tuyển tập dày 500 trang, bìa cứng in offset bốn {nl}màu, trình bày trang nhã. Mặt bìa sau, bên cạnh chân dung tác giả là {nl}trích đoạn lời tựa của bà Thụy Khuê.

Mở vào nội dung, tuyển tập gói {nl}ghém ba tác phẩm. Trước hết là truyện ngắn và tạp văn Quê Hương Còn Ðó {nl}do Bách Việt ấn hành lần đầu năm 1983 gồm 16 đoản văn được sáng tác {nl}trong vòng bảy năm từ sau tháng tư 1975 đến mùa xuân 1983. Thứ hai là {nl}tâm bút Bên Vực Tử Sinh với 19 bài viết gói ghém những suy tư sâu lắng {nl}của tác giả về lẽ sống chết xuyên qua nhãn quan của một tín hữu Công {nl}giáo. Và thứ ba là 39 bài thơ được gom chung trong thi tập Dấu Chân Trên{nl} Cát. Một cách nào đó, những bài thơ trong thi tập này là những công {nl}trình nối dài để làm sáng lên những cảm nghiệm của anh trong tâm bút Bên{nl} Vực Tử Sinh. Hai văn thi phẩm sau này đều được Tin Vui xuất bản lần đầu{nl} trong thập niên 90 thế kỷ trước.

Ngoài những văn thi phẩm kể trên là{nl} bài mở của tác giả, lời tựa của nhà phê bình văn học Thụy Khuê và lời {nl}bạt của nhà văn, nhà báo Mặc Giao, không kể hai bài giới thiệu thi tập {nl}Dấu Chân Trên Cát trong dịp ra mắt hôm 01-10-1995 của nhà giáo Lưu Trung{nl} Khảo và nhà thơ Viên Linh.
...

Xin đọc tiếp ở Website của nhà văn Trần Phong Vũ
http://www.tranphongvu.com/


{nl}{nl}{nl}