THỈNH NGUYỆN THƯ YÊU CẦU CHẶN TÔM ÐÔNG LẠNH KHÔNG AN TOÀN TỪ VIỆT NAM NHẬP VÀO MỸ

@ 17 October 2012 08:59 PM


Tin Hoa Thịnh Ðốn - Một thỉnh nguyện thư đang được phát động tại Hoa Kỳ kêu gọi Cơ quan Quản lý Lương thực và Dược phẩm Hoa Kỳ FDA phải ngăn chặn các mặt hàng thủy hải sản nhập cảng không an toàn từ các nước Châu Á trong đó có Việt Nam. Thỉnh nguyện thư cho biết dân Mỹ tiêu thụ gần 7 tỷ ký hải sản mỗi năm. Trong số này chỉ hơn phân nửa là được nuôi trồng, đánh bắt ở Mỹ. Số còn lại phần lớn là hàng nhập cảng. Việt Nam và Trung Cộng là hai nước xuất cảng hải sản nhiều nhất sang Hoa Kỳ.

Mỗi năm, Việt Nam xuất trên 45 triệu ký tôm sang thị trường Hoa Kỳ,  chiếm 8% tổng số tôm dân Mỹ tiêu thụ hằng năm. Tuy nhiên theo thỉnh nguyện thư, chính quyền Hoa Kỳ đã để cho các sản phẩm nhập vào Hoa Kỳ, đã từng được lưu trữ và chế biến trong các điều kiện không an toàn, gây rủi ro cao cho sức khỏe người tiêu dùng. Thỉnh nguyện thư nói đa số các hải sản xuất cảng của Việt Nam không bảo đảm điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm, hôi hám và dơ bẩn.

Tôm được giữ trong đá lạnh được đông từ nước máy không đủ tiêu chuẩn vệ sinh. Các vi khuẩn độc hại xâm nhập vào tôm qua các loại nước đá ướp này có thể gây nguy hại cho sức khỏe con người. Thỉnh nguyện thư kêu gọi mọi người ký tên để yêu cầu FDA cấm nhập cảng các mặt hàng hải sản nguy hiểm từ Việt Nam và tăng cường các biện pháp kiểm soát để bảo vệ sức khỏe giới tiêu thụ trên thị trường Hoa Kỳ.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}