VỠ ÐẬP THỦY ÐIỆN SAU 15 NGÀY KHÁNH THÀNH

@ 17 October 2012 09:03 PM


Tin Quảng Bình - Thân đập thủy điện dài 30 thước vỡ đột ngột chỉ sau 15 ngày khánh thành tại tỉnh Quảng Trị buộc 13 gia đình phải di tản gấp. Vụ vỡ đập đã làm bùng nổ phản ứng gay gắt của người dân địa phương đối với người điều hành đập vì cho rằng cán bộ điều hành đã cố ý bưng bít tai nạn thê thảm gây thiệt hại nặng nề cho dân. Theo báo chí trong nước, đập thủy điện Dak Rông 3 thuộc tỉnh Quảng Trị đã được khánh thành và phát điện hòa vào lưới quốc gia hôm 25 tháng 9 vừa qua, sau hai năm ròng thi công và xây dựng.

Tin vỡ đập thủy điện sáng hôm thứ hai tuần trước chỉ sau 15 ngày hoạt động, mặc dù chỉ mới đón vài cơn mưa nhỏ không đáng kể đã làm cư dân địa phương phẫn nộ. Nhiều cư dân nói đã tiên đoán trước sự việc xảy ra. Những người dân này quả quyết rằng cán bộ xây dựng sử dụng vật liệu dởm và vét cả cát sỏi dưới lòng sông để xây đập, bất chấp yêu cầu về độ an toàn xây dựng.

Trong khi đó nước tuôn ồ ạt vì đập vỡ đã cuốn trôi sạch hoa màu trồng lúa sắn của 13 gia đình cư dân. Một số cư dân đã di tản khỏi vùng nước ngập. Có người cho rằng tổn thất về tài sản sau vụ này ước lượng khoảng 20 tỉ đồng, tương đương 1 triệu đô. Ngay cả Phó Chủ tịch huyện Dakrong cũng tiết lộ cho biết khi đến gặp cán bộ điều hành trạm thủy điện Dak Rông 3 đã cố ý bưng bít vụ vỡ đập, cá nhân ông ta chỉ có thể đứng bên ngoài nhà máy để quan sát, dù muốn vào bên trong nhà máy nhưng đã bị nhân viên bảo vệ xua đuổi, cuối cùng đành đứng ngoài đưa mắt nhìn vào.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}