THỰC PHẨM NHIỄM ÐỘC ÐƯỢC BÁN Ở NHIỀU CHỢ

@ 22 October 2012 02:34 AM
Tin tổng hợp - Không riêng gì sản phảm từ Trung Cộng mà nhiều hàng hóa nội địa như thịt bò khô, cá, măng tươi, măng khô, ngay cả cả rau quả bày bán ở các chợ cũng có chất độc Ecoli, sudan, histamine, lưu huỳnh, sunfite vượt mức cho phép. Cục Quản lý phẩm chất nông lâm thủy sản cho biết kết quả kiểm tra 45 mẫu cá tại các chợ ở một số địa bàn trọng điểm phát giác 14 trên 45 mẫu chứa hàm lượng histamine, trong đó 10 mẫu nhiễm chất nói trên ở các chợ của Sài Gòn. Các chuyên gia cho hay histamine ở nồng độ thấp vẫn gây ngứa ngáy, dị ứng; cao hơn thì gây ngộ độc và có thể dẫn đến tử vong. Ðiều nguy hại là chất này rất bền nhiệt, nấu chín ở nhiệt độ cao vẫn giữ nguyên tồn dư nên rất độc cho người tiêu dùng.

Kiểm tra cho thấy 55% mẫu nhiễm histamine đều xuất phát từ các chợ bán lẻ trên cá thu, cá ngừ. Do là chất có yếu tố nội sinh nên thời gian bảo quản càng lâu, nhiệt độ càng tăng thì tồn dư histamine trong cá sinh ra càng lớn. 54 trên 60 mẫu cá qua kiểm tra cũng phát giác chất urê trong cá. Hàm lượng phát giác ở mức rất thấp nên khả năng cũng do nội sinh bởi nếu người kinh doanh dùng phân urê để ướp cá thì hàm lượng cao hơn rất nhiều.

Trong khi đó Cục Thú y cho biết kiểm tra 40 mẫu thịt bò khô tại Sài Gòn và Hà Nội cho thấy, 20 mẫu nhiễm Ecoli, 3 mẫu nhiễm chất tạo màu sudan và một mẫu nhiễm salmonella. Tất cả các cơ sở sản xuất bò khô đều không bảo đảm yêu cầu về vệ sinh. Ngoài bò khô, kết quả thanh tra còn phát giác một mẫu măng khô chứa lưu huỳnh và sunfite. Ngoài ra, kiểm tra 182 mẫu hoa quả nhập cảng từ Trung Cộng phát giác 2 mẫu lựu có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Qua kiểm tra, kết quả nhìn chung cho thấy hơn 50% mẫu rau quả nhiễm vi sinh vật, 25% có độc tố tự nhiên và 25% nhiễm các hóa chất.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}