PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: NẠN NGẬP LỤT Ở NHỀU QUẬN HUYỆN CỦA SÀI GÒN

@ 22 October 2012 03:17 AM
{nl}

Hôm nay trong tiết mục phóng sự từ trong nước, thông tín viên SB-TN gửi ra bản tin về tình trạng ngập lụt ngày càng tệ hại hơn tại thành phố Sài Gòn. (video insert)... Không chỉ nhiều thành phố và tỉnh ở Ðồng bằng sông Cửu long bị ngập lụt, nay thì ngay ở Sài Gòn, nước đã dâng cao kỷ lúc đến mức nhiều gia đình hốt hoảng. Tính đến chiều tối ngày hôm qua, mực thủy triều tại Sài Gòn vượt mức 1.60 thước. Ðây được xem là mức thủy triều cao nhất trong vòng hơn 50 năm qua.

Theo Ðài Khí tượng Thủy văn Khu vực Nam Phần, mực triều đo tại trạm Phú An trên sông Sài Gòn đạt 1.60 thước, vượt mức kỷ lục năm 2011 và trở thành mức triều cao nhất trong vòng hơn 50 năm qua. Xin hãy hình dung là với mức nước ngập này, hầu hết những người Việt có chiều cao trung bình là 1 thước 65, sẽ chỉ còn phần đầu là không ngập nước mà thôi. Với mức ngập này, nhiều tuyến đường nội và ngoại thành Sài Gòn đã ngập trên diện rộng, có nơi ngập sâu hơn nửa thước khiến nhiều người đi xe máy phải dẫn bộ.

Ghi nhận tại đường Huỳnh Tấn Phát quận 7 cho thấy, lúc chiều tan ca làm việc, khi hàng ngàn công nhân tại Tân Thuận tan ca cũng trùng với thời điểm thủy triều lên cao, khiến tuyến đường này kẹt xe trầm trọng. Các tuyến đường khu vực cửa ngõ như quốc lộ 13, quốc lộ 50 cũng xuất hiện nhiều điểm ngập, gây nguy hiểm cho người đi đường, nhất là những đoạn đường xấu, mật độ giao thông cao.

Trước tình trạng lụt lội này, nhà cầm quyền tại Sài Gòn vội vã bào chữa rằng kế hoạch ăm 2012, Trung tâm Ðiều hành chương trình chống ngập nước Sài Gòn đã thực hiện nhiều biện pháp cấp bách để giảm và xóa ngập cấp bách như lắp đặt, vận hành 615 van ngăn triều, xây dựng các tuyến đê tạm, vận hành 28 trạm bơm để giải quyết các điểm ngập nặng, điểm ngập phát sinh; tu bổ và nạo vét hơn 1000 cây số cống thoát nước, 57 tuyến kênh rạch.

Tuy nhiên trên thực tế, tình hình ngập ở thành phố vẫn là nỗi ám ảnh đối với người dân. Sau đợt ngập nặng đầu tháng 10 vừa qua, trung tâm này cho biết việc thi công các dự án thoát nước lớn đã chặn dòng chảy, bơm bùn đất vào hệ thống thoát nước, làm tắc nghẽn dòng chảy gây ngập trong khu dự án và các khu vực lân cận. Nói với thông tín viên của SBTN tại Sài Gòn, cụ Nguyễn Ðức An sống trên đường Huỳnh Tấn Phát, quận 7 nói rằng mỗi năm cứ nghe đổ ra hàng ngàn tỉ để làm đường làm cống, nhưng tình trạng này ngày càng nhiều hơn, hỏi thử tiền của dân chúng đóng thuế chui đi đâu? Câu hỏi này không bao giờ có câu trả lời.(SBTN)