GIA ÐÌNH TÙ NHÂN DƯƠNG ÂU KÊU CỨU

@ 22 October 2012 04:28 AM
Tin Lâm Ðồng - Tù nhân Dương Âu, một thành viên của Ðảng Vì Dân, đã bị nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam kết án tù 5 năm về cáo buộc vi phạm điều 91 Bộ Luật Hình Sự là tội trốn đi nước ngoài nhằm chống chính quyền nhân dân vào tháng 4 năm 2010. Hôm qua gia đình ông Dương Âu đã cho phổ biến lời kêu cứu về tình trạng bệnh phù thũng nặng của ông ở trong trại giam. Bà Phạm Thị Loan, vợ ông Dương Âu, từ Lâm Ðồng cho biết khi đi thăm chồng từ ngày chuyển từ Ðồng Nai vào là sau khi chồng bà đã bị nhốt gần 9 tháng rồi. Bây giờ ông đang bị phù, sưng to người lên. Bà có xin cán bộ cho chồng mình ra ngoài mỗi tháng chừng nửa tiếng, một tiếng để thấy ánh nắng mặt trời mà chúng không cho. Bà nói chồng bà bị nhốt biệt giam suốt 9 tháng trong phòng kín, khóa cửa lại, tới bữa là đẩy cái gô cơm cho ăn. Khi thăm viếng, ông cho biết ông bị đánh đập nhiều lần. Ông Dương Âu năm nay 57 tuổi, thường trú tại huyện Ðức Trọng, tỉnh Lâm Ðồng.

Trước đây, ông đã từng bị kết án 2 năm về tội lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân, và ra tù năm 2003. Trong phiên xử vào tháng 4 năm 2010, ông cùng với ba thành viên khác của Ðảng Vì Dân là ông Phùng Quang Quyền, Trương Văn Kim và bà Trương Thị Tám đã bị kết tội trốn đi nước ngoài nhằm chống chính quyền nhân dânọ khi bốn người sang Campuchia trở về vào tháng 8 năm 2009. Ông Dương Âu sau đó bị kết án 5 năm tù giam, 5 năm quản chế. Ông Phùng Quang Quyền 4 năm tù giam, 4 năm quản chế, ông Trương Văn Kim và bà Trương Thị Tám mỗi người chịu 3 năm tù giam và 3 năm quản chế.

Ðược biết kể từ khi bị kết án, ông Dương Âu đã bị chuyển đi nhiều trại giam từ Lâm Ðồng đến Ðồng Nai và hiện tại là ở Bình Dương. Trong thời gian qua, nhiều chính phủ và tổ chức quốc tế đã lên tiếng phản đối tình trạng ngược đãi, tra tấn tù nhân chính trị và tôn giáo tại Việt Nam, thế nhưng nhà cầm quyền Cộng sản vẫn làm ngơ trước những hành động vi phạm nhân quyền trầm trọng này.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}