TỈNH QUẢNG NGÃI QUYẾT ÐỊNH NGỪNG TÍCH NƯỚC 1 NĂM Ở ÐẬP SÔNG TRANH 2

@ 25 October 2012 06:04 AM


Tin Quảng Nam - Sau nhiều lời phản đối của các khoa học gia cũng như người dân ở xã Trà My tỉnh Quảng Nam về vụ đập Sông Tranh 2 bị nứt, và hàng loạt những vụ động đất xảy ra ở đây, cuối cùng nhà cầm quyền tỉnh Quảng Ngãi đã đi đến quyết định ngừng tích nước lâu dài để tiếp tục nghiên cứu tình hình động đất, thực tập huấn cứu nạn trong trường hợp vỡ đập để giảm nhẹ thiệt hại.

Trong khi đó 500 cán bộ các cấp của tỉnh Quảng Nam đã dự họp ở Tam Kỳ để nghe Viện Vật lý Ðịa cầu truyền đạt kiến thức về động đất và cách phòng tránh, đối phó khi có động đất xảy ra. Theo đó viện này đã đặt một số máy đo đạc chung quanh khu vực là những máy ghi động đất có thể ghi nhận toàn bộ động đất từ nhỏ tới lớn và ghi liên tục. Ðánh giá tình hình động đất ở thủy điện Sông Tranh 2 và biện pháp an toàn cho người dân, thì cho đến nay ở Việt Nam mới chỉ có phản biện độc lập duy nhất của Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam.

Những nghiên cứu độc lập có thể tóm tắt là động đất ở khu vực Sông Tranh 2 có thể cao hơn, lên tới mức 5.5 độ Richter, và đập thủy điện có thể bị vỡ và phải tính đến trường hợp xấu nhất khi vỡ đập và phải có kế hoạch di tản người dân trong vùng. Công trình thủy điện Sông Tranh 2 ở Bắc Trà My trị giá hơn 5000 tỷ đồng công suất 190 Megawatt. Ðập thủy điện được thiết kế trên cao độ 100 thước so với hạ lưu với hồ chứa dung tích 730 triệu thước khối nước. Hàng trăm vụ động đất lớn nhỏ đã xảy ra ở Bắc Trà My sau khi đập bắt đầu tích nước từ cuối năm 2010. Ðộng đất liên tục làm cho người dân hoảng sợ và nhà cầm quyền bối rối.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}