PHI LUẬT TÂN, MIẾN ÐIỆN, THÁI LAN LIÊN MINH GẠO, VIỆT NAM BỊ CHO RA RÌA CHỈ VÌ CÁN BỘ MUỐN HỐI LỘ

@ 25 October 2012 06:06 AM
Tin Sài Gòn - Gạo Việt đang tự làm mất thị trường, đó là lời báo nguy của các chuyên gia về xuất cảng gạo tại Việt Nam. Sau khi các công ty kinh doanh nông nghiệp chủ chốt của Phi Luật Tân, Miến Ðiện và Thái Lan đã thành lập một hiệp hội để phát triển chuỗi cung ứng gạo trong khu vực Ðông Nam Á, nhưng lại loại bỏ Việt Nam trong liên minh này. Một chuyên gia về nông nghiệp Việt Nam nhận xét, chỉ vì nhà nước Cộng sản Việt Nam bám chặt các doanh nghiệp nông sản, nghĩa là các cán bộ đảng muốn ghìm sức phát triển của các doanh nghiệp nông sản tư nhân, muốn mọi chuyện đều phải qua tay Hiệp hội Lương thực Việt Nam vẫn chỉ đạo các doanh nghiệp cứ chờ đợi thông tin từ các thị trường, nghĩa là để cho cán bộ ăn chận, lấy phần trăm. Cho nên các doanh nghiệp quốc tế nản lòng, bèn tẩy chay các doanh nghiệp CS Việt Nam.

Một nhân vật nổi tiếng trong giới xuất cảng gạo tại Việt Nam đã phải lên tiếng kêu gọi nhà nước phải cho phép các doanh nghiệp xuất cảng gạo thì tình hình mới có thể khá lên được. Nếu không đổi mới cách điều hành xuất cảng gạo và tham gia liên minh lúa gạo trong ASEAN, sức cạnh tranh của ngành xuất cảng gạo Việt Nam sẽ giảm mạnh và tự đánh mất dần thị trường.

Theo tin cho biết vào đầu tháng 9, các tập đoàn kinh doanh nông nghiệp chủ chốt của Phi Luật Tân, Miến Ðiện và Thái Lan đã thành lập một hiệp hội để phát triển chuỗi cung ứng gạo trong khu vực Ðông Nam Á. Trong đó Phi Luật Tân đóng góp công nghệ và giống lúa, Myanmar cung cấp đất sản xuất, còn Thái Lan đảm trách tiếp thị toàn cầu. Liên minh nông nghiệp trên sẽ có sức mạnh như OPEC đối với dầu hỏa, hướng tới chi phối thị trường xăng dầu thế giới. Thế nhưng Việt Nam là quốc gia có mức xuất cảng gạo thứ nhì trên thế giới lại không được tham gia và đang bị các nước trong khu vực đánh giá thấp về cách điều hành, quản lý xuất cảng gạo, vì chính phủ các nước tin vào doanh nghiệp tư nhân, còn Việt Nam thì bị cộng sản kềm kẹp, không tin vào doanh nghiệp tư nhân vì các quan chức muốn ăn tiền phong bì khi ký giấy cho các doanh nghiệp muốn ký hợp đồng thương mại.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}