THƯƠNG LÁI TRUNG CỘNG TẬN MUA CÁ CƠM, NGÀNH NƯỚC MẮM VIỆT NAM NGUY CƠ SẬP TIỆM

@ 25 October 2012 06:43 AM
Tin Kiên Giang - Các thương lái Trung Cộng đang tăng sản lượng nhập cảng cá cơm khiến ngành chế biến nước mắm của Việt Nam đang đứng trên bờ vực phá sản. Theo Hội Nước Mắm Phú Quốc thuộc tỉnh Kiên Giang, hầu hết các làng chế biến và sản xuất nước mắm từ cá cơm, loại nguyên liệu duy nhất để làm nước mắm của tỉnh này đang bị tê liệt. Theo tin từ trong nước, chỉ trong vài tháng qua, các công ty thương mại của tỉnh Kiên Giang đã cử người lùng sục để mua hết cá cơm của ngư dân. Giá cá cơm trên thị trường tỉnh Kiên Giang được đẩy lên cao gấp ba lần giá bình thường, từ 6000 đồng vọt lên 18,000 đồng, tương đương 90 cent mỗi ký.

Chủ tịch Hội Nước Mắm Kiên Giang còn tiết lộ tin nói các công ty Việt Nam mua sạch cá cơm trên thị trường, hấp chín rồi đóng gói để chở sang giao cho phía Trung Cộng. Người này còn cho biết hầu hết các xưởng sản xuất nước mắm của tỉnh Kiên Giang đều méo mặt vì ngư dân không chịu giao cá cho mình, mặc dù đã nhận đủ tiền mua cá từ nhiều tuần lễ trước. Ðiều nghịch lý chắc chắn sẽ xảy ra gây xáo trộn thị trường nước mắm trong thời gian tới vì hội sẽ buộc phải nhờ nhà nước can thiệp. Trên nguyên tắc, nhà cầm quyền tỉnh Kiên Giang có thể áp dụng biện pháp cưỡng chế, ép ngư dân bán cá với giá cũ. Người ta tiên đoán một cuộc đối đầu mới lại diễn ra giữa ngư dân và Hội Nước Mắm Kiên Giang vì kế hoạch này, nhưng nếu không thì ngành sản xuất nước mắm của tỉnh Kiên Giang có nguy cơ đóng cửa.

Tại tỉnh Bình Thuận mới đây, một số xưởng làm nước mắm nổi tiếng của thành phố Phan Thiết cũng đã lên tiếng tố cáo thương buôn Trung Cộng giả dạng khách du lịch đi mua hết cá cơm trong vùng. Cán bộ phường Mũi Né xác nhận tin này khi cho biết thương buôn Trung Cộng đậu xe sẵn, thanh toán tiền mặt tại chỗ rồi khuân cá lên xe chở đi ngay. Thương lái Trung Cộng cũng xuất hiện tại hải phận huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi cách nay hơn một tuần lễ, ra giá mua cá cơm cao gấp đôi giá thị trường. Ngư dân Quảng Ngãi lập tức quay lưng với cơ sở làm ăn cũ, ùn ùn chở cá đến bán cho những người này ngay tại bãi biển.

Hiện nay giá cá cơm nội địa tăng vọt mà không tìm đâu ra được nguồn cung ứng. Dư luận đang lo Việt Nam rồi sẽ phải bỏ đô la ra nhập cảng nước mắm của Thái Lan cho người dân dùng.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}