NHỮNG NGƯỜI THƯỢNG TỊ NẠN BỊ LÃNG QUÊN

@ 1 November 2012 07:07 AM
Tin Chiang Mai - Từ năm 2000, người ta đã nghe biết đến những người Thượng vùng Cao Nguyên Việt Nam, bỏ chạy sang Kampuchia để lánh nạn sau khi tham dự biểu tình đòi đất và đòi được tự do thờ phượng theo đức tin mà họ chọn lựa. Phần lớn người bỏ chạy qua Kampuchia xin tị nạn là thanh niên trai tráng, đa số theo đạo Tin Lành. Tháng Sáu 2002, nhờ sự can thiệp của Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc và sự chấp thuận của chính phủ Hoa Kỳ, hơn một ngàn người Cao Nguyên được sang Hoa Kỳ định cư tại tiểu bang North Carolina, cách thủ đô Mỹ không tới một tiếng đường chim bay. Những năm sau đó, một số người Thượng tị nạn tiếp tục đi đến một nước thứ ba, trong lúc tình trạng sách nhiễu hà khắc của CSVN đối với người dân tộc Cao Nguyên Việt Nam không thay đổi, dẫn đến chuyện thêm nhiều người tiếp tục bỏ trốn sang Kampuchia.

Họ là những người bị Cao Uỷ Tị Nạn Liên Hiệp Quốc phủ nhận qui chế tị nạn. Tiếp đó, chính phủ Kampuchia ký kết một thỏa thuận với nhà cầm quyền CSVN, lập chương trình cho gần tám trăm đồng bào Thượng hồi hương với cam kết không gây khó khăn trở ngại cho họ. Một số quyết định trở về, một số khác, dù đã ghi tên xin hồi hương, lại tìm đường trốn qua Thái Lan. Ðến Thái Lan, Cao Uỷ Tị Nạn ở Bangkok một lần nữa từ chối cấp qui chế tị nạn cho họ. Cùng đường, những đồng bào thiểu số này sống lẫn lút cho tới khi được những tổ chức và những người hoạt động xã hội ra tay giúp đỡ. Tuy nhiên về mặt pháp lý, ngày rộng tháng dài, hoàn cảnh của những anh chị em dân tộc miền núi này coi như hoàn toàn vô vọng. Hiện người khốn khổ ấy hiện đã tản mác nhiều nơi của vùng Ðông Bắc Thái Lan trong tình trạng cư trú bất hợp pháp.

Cuộc sống bấp bênh và bất trắc khiến họ già cỗi đi và khắc khổ hơn. Nguồn bảo trợ duy nhất họ có được, nhiều nhất về mặt tinh thần, là một nhà thờ ở Lamphun, còn lại là sự tử tế của người dân chung quanh. Hoàn cảnh chung của nhóm người Thượng ở Chiang Mai là như thế, không ai may mắn hơn ai, không ai ở chung với nhau, không biết mình sẽ đi đâu về đâu.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}