AMNESTY INTERNATIONAL LÊN TIẾNG VỀ TRƯỜNG HỢP HAI NHẠC SĨ VIỆT KHANG, TRẦN VŨ ANH BÌNH VÀ CÔ NGUYỄN PHƯƠNG UYÊN

@ 1 November 2012 07:54 AM
Tin Bangkok - Ðài SB-TN vừa nhận được thông báo chính thức của tổ chức nhân quyền quốc tế Amnesty International lên tiếng về trường hợp của hai nhạc sĩ Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình, cũng như nữ sinh viên Nguyễn Phương Uyên bị nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam bắt giữ. Bản tin nguyên văn như sau: Hai nhạc sĩ Việt Nam có thể sẽ bị tuyên án lên đến 20 năm tù chỉ vì viết những bài hát chỉ trích chính quyền, cần phải được trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện, theo lời tổ chức nhân quyền quốc tế Amnesty International, một ngày trước khi phiên tòa xử họ sẽ diễn ra vào ngày thứ ba 30 tháng 10 tại tòa án nhân dân thành phố Sài Gòn. Võ Minh Trí hay còn được biết tới qua bút hiệu Việt Khang 34 tuổi, và Hoàng Nhật Thông bút danh Trần Vũ Anh Bình 37 tuổi, đã bị bắt kể từ cuối năm 2011. Cả hai bị tố cáo tội danh tuyên truyền chống chế độ theo điều 88 bộ luật hình sự của Việt Nam, một tội danh có thể bị tuyên án lên đến 20 năm tù.

Ðây là một hành động khôi hài để đối phó với những người viết nhạc. Hai nhạc sĩ này là những tù nhân lương tâm, bị bắt chỉ vì họ đã thực hành quyền tự do bày tỏ ý kiến một cách ôn hòa qua giòng nhạc của mình và những hình thức bất bạo động, nên họ cần được trả tự do ngay lập tức, theo lời ông Rupert Abbott, một nhà nghiên cứu của Amnesty International về vấn đề Việt Nam. Ông Abbott nói nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam phải tôn trọng chính hiến pháp của mình cũng như những quyền căn bản của con người mà họ đã ký kết theo hiến chương Liên Hiệp Quốc.

Những nhạc sĩ này đã chỉ trích việc Trung cộng muốn xâm chiếm biển đảo Việt Nam, và việc nhà cầm quyền Cộng sản đã không làm gì để bảo vệ biển đảo. Họ cũng nói lên những bất công trong xã hội và việc đàn áp nhân quyền trong nước. Công an đã bắt giữ Việt Khang Võ Minh Trí từ ngày 23 tháng 12 năm 2011, kể từ đó cho đến nay anh đã bị giam tại nhà tù số 4 đường Phan Ðăng Lưu tại Sài Gòn. Trần Vũ Anh Bình bị bắt ngày 19 tháng 9 năm 2011 và cũng bị nhốt tại trại tù nói trên.

Vụ án xử hai nhạc sĩ trẻ yêu nước diễn ra trong lúc nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đang tiếp tục chiến dịch đàn áp những người đấu tranh ôn hòa bày tỏ những ý kiến khác biệt mà chế độ Cộng sản không hài lòng. Ông cũng đề cập đến việc Công an bắt giữ một nữ sinh viên 20 tuổi tên Nguyễn Phương Uyên cùng với 3 nữ sinh khác tại Sài Gòn. Trong khi những người khác được trả tự do, cô Nguyễn Phương Uyên bị Công an lưu giữ cho đến nay và đưa về giam tại Long An, chỉ vì cô bị cho là đã tham gia việc rải truyền đơn chỉ trích Trung cộng và nhà cầm quyền Hà Nội.

Lúc đầu Công an đã chối là không giam giữ cô này, nhưng sau đó xác nhận và thông báo cùng gia đình là cô cũng như hai nhạc sĩ nói trên, đang bị điều tra vì đã vi phạm điều 88 bộ luật hình sự. Amnesty International tuyên bố nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam phải ngưng ngay việc đàn áp những người trẻ không cho họ bày tỏ ý kiến của mình về những phát triển và đường lối của quốc gia, hai nhạc sĩ và người nữ sinh viên kia cần được trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}