CHA CON CHỦ TỊCH SACOMBANK BỊ ÐIỀU TRA

@ 9 November 2012 02:40 AM
Tin Sài Gòn - Những diễn biến đang xảy ra trong hệ thống ngân hàng thương mại tại Việt Nam báo hiệu một dòng xoáy khủng hoảng mới chưa biết sẽ đưa đến đâu. Hôm Thứ Bảy tin tức được nhiều báo cho hay cha con cựu chủ tịch hội đồng quản trị Ngân Hàng Sài Gòn Thương Tín tức Sacombank bị cơ quan điều tra của công an CSVN gọi thẩm vấn, vào lúc nhiều lời đồn đãi hoang mang làm chứng khoán các loại đặc biệt là của một số ngân hàng đã lao dốc ào ạt. Ðặng Văn Thành, chủ tịch Sacombank, và Ðặng Hồng Anh con trai ông Thành, kiêm phó chủ tịch Sacombank và là chủ tịch Sacomreal, bị cơ quan điều tra gọi thẩm vấn hôm Thứ Năm. Không có chi tiết nào được tiết lộ những gì liên quan tới cuộc điều tra cha con Ðặng Văn Thành tương tự như vụ thẩm vấn tổng giám đốc và chủ tịch Ngân Hàng Á Châu tức ACB cho tới khi nhóm người cầm đầu ACB bị bắt hồi tháng 8 và tháng 9.

Tuy nhiên cuộc điều tra có vẻ liên quan đến những hoạt động thâu tóm ngân hàng diễn ra khi sôi nổi khi thầm lặng từ đầu năm đến nay. Một số tin tức nêu ra trong thời gian qua tập trung vào tên tuổi của một số những người thuộc hàng giàu có nhất trên sàn chứng khoán tại Việt Nam. Một ngày sau khi bị gọi tới thẩm vấn, Sacombank loan báo Ðặng Văn Thành từ chức chủ tịch hội đồng quản trị của ngân hàng. Một phó chủ tịch khác được đôn lên thay thế mà không thấy nói gì đến chức phó chủ tịch của Ðặng Hồng Anh. Các con số thống kê công bố rằng cho đến tháng 6 năm 2012, Ðặng Văn Thành và con trai nắm giữ 7.7% cổ phần của Sacombank, tương đương 80 triệu cổ phiếu. Ðiều rất đáng chú ý là mấy ngày qua, Ðặng Hồng Anh bán 21.45 triệu cổ phiếu tại Sacomreal tức công ty Sài Gòn Ðịa Ốc mà ông ta làm chủ tịch, trong khi bà vợ cũng từ chức thành viên của công ty mía đường Biên Hòa và công ty mía đường Bourbon Tây Ninh và đã bán ra rất nhiều cổ phiếu.

Hiện Ngân hàng Nhà Nước Cộng sản Việt Nam tuyên bố đang mở cuộc điều tra về các vụ mua bán thâu tóm ngân hàng này.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}