QUỐC TẾ KHUYẾN CÁO CSVN SỬA LUẬT ÐẤT ÐAI

@ 9 November 2012 05:18 AM
Tin Việt Nam -Trong lúc Quốc hội CS Việt Nam bàn về sửa đổi luật đất đai, Ngân hàng Thế giới (World Bank) công bố các khuyến cáo chính sách ưu tiên rút ra từ các nghiên cứu quốc tế về luật đất nhằm thúc đẩy phát triển bền vững. Trong Thông cáo báo chí Khuyến nghị Chính sách Ðất đai chung của Liên Hiệp Quốc và Ngân hàng Thế giới, bà Pratibha Mehta, Phối trí viên Quốc gia của Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam nhấn mạnh rằng: Ðối xử công bằng giữa những người sử dụng đất là rất quan trọng đối với tăng trưởng công bằng hơn và phát triển con người ở Việt Nam. Việc sửa đổi Luật Ðất đai là một cơ hội quan trọng nhằm bảo đảm công bằng lợi ích giữa các nhà đầu tư và nông dân, và gia tăng tính cách minh bạch và trách nhiệm trong việc quản trị đất đai tại Việt Nam.

Tương tự, Giám đốc Quốc gia của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, bà Victoria Kwakwa, cũng nói tới tầm quan trọng của việc sửa đổi luật đất đai tại Việt Nam: Ðiều quan trọng là sửa đổi Luật Ðất đai cần tạo ra một môi trường thuận lợi hơn cho việc quản lý đất đai một cách hiệu quả, công bằng và bền vững hơn về môi trường đối với nguồn tài nguyên đất đai khan hiếm.

Trong bối cảnh thị trường đất đai được Ngân hàng Thế giới đánh giá là ‘năng động’, việc quản lý đất đai cũng đang trở thành một vấn đề nóng bỏng và đáng lo ngại tại Việt Nam. Ðây cũng là nguyên nhân dẫn tới rất nhiều trường hợp, cá nhân hoặc tập thể, những người bị mất đất khiếu nại tới nhà cầm quyền CS Việt Nam và dẫn tới những vụ biểu tình, bạo động phản đối trong thời gian gần đây, như tại Tiên Lãng, Văn Giang. Ðó là chưa kể tình trạng tham nhũng liên quan tới đất đai được nhận định là ngày càng trở nên phổ biến và những người sử dụng đất thường xuyên bị cộng sản cướp đất. Chính vì vậy, Ngân hàng Thế giới cho rằng cần có sự cải cách pháp lý hầu đặt lại nền móng cho hệ thống quản lý đất đai.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}