KẾT QUẢ CUỘC BẦU CỬ HÔM THỨ BA VÀ NHỮNG ỨNG CỬ VIÊN GỐC VIỆT

@ 9 November 2012 06:01 AM
Tin Westminster - Kết quả chưa chính thức các cuộc bầu cử tại Orange County năm nay cho thấy Phó Thị trưởng Trí Tạ của Westminster đắc cử vào chức Thị trưởng, trở thành nhà lãnh đạo gốc Việt đầu tiên của một thành phố ở Hoa Kỳ, do cử tri trực tiếp bầu. Sau 37 năm có mặt ở đây, sự kiện này cho thấy sức mạnh và sự phát triển của cộng đồng tị nạn Việt Nam, được thể hiện qua lá phiếu vào hôm thứ ba vừa qua. Kết quả do Cơ Quan Bầu Cử Orange County đưa ra cho thấy Phó Thị trưởng Trí Tạ đang dẫn đầu với 8605 phiếu, tương đương 42.5%, trong cuộc đua có năm người tranh chiếc ghế Thị trưởng, về nhì là bà Penny Loomer được 30% số phiếu. Về ba là ông Al Hamade 19.4%. Về hạng tư là ông Hà Mạch 4.4%; và về chót là bà Tamara Pennington, 3.8%.

Cũng tại Westminster trong cuộc đua tranh hai ghế trong Hội Ðồng Thành Phố, Chủ Tịch Hội Ðồng Giáo Dục Westminster Sergio Contrares dẫn đầu với 26.3% số phiếu; bà Diana Carey 20.7%, Nghị Viên Tyler Diệp 18.7%; và ông Charlie Nguyễn Mạnh Chí 16.2%.

Như vậy với thành phố Westminster hiện vẫn còn chừng 5,000 phiếu chưa đếm, nghị viên Tyler Diệp hy vọng có thể đảo ngược kết quả vào giờ chót. Tại Garden Grove, các ứng cử viên tranh hai ghế trống với kết quả sơ khởi là Nghị Viên Steve Jones về nhất, với 24.6% số phiếu; Luật Sư Chris Phan được 17.9%, Chủ Tịch Ủy Ban Quy Hoạch Phát Bùi được 15.6%, và Nghị Viên Kris Beard được 14.9%.

Tại Học Khu Garden Grove, bốn ứng cử viên tranh ba ghế trống, cả ba ủy viên đương nhiệm đều dẫn đầu, trong đó Ủy Viên Bảo Nguyễn đứng hạng ba với 28,047 phiếu, tương đương 25.9% tổng số phiếu. Tại các cuộc bầu cử khác, như Hội Ðồng Thành Phố Fountain Valley, Học Khu Irvine, và Ðặc Khu Thủy Cục Ðô Thị Orange County, các ứng cử viên gốc Việt không đạt được thứ hạng cao. Ðối với các ứng cử viên là những tên tuổi quen thuộc với cộng đồng Việt Nam, những người tái đắc cử có Dân biểu Ed Royce, Dân biểu Loretta Sanchez, Dân biểu Dana Rohrabacher, nhưng chị ruột của bà Loretta là bà Linda Sanchez hiện đang bị dẫn trước với chưa đầy 200 phiếu và đối thủ của bà là ông Benjamin Campos đang hy vọng giữ nguyên tỷ lệ khác biệt này sau khi đếm phiếu khiếm diện.

Tại thành phố Santa Ana, đương kim Thị trưởng Miguel Pulido cũng tái đắc cử vinh quang. Tại San Jose miền Bắc California, ứng cử viên gốc Việt Jimmy Nguyễn đã thất bại trước đương kim nghị viên Herrera, nhưng tại Houston Texas, Dân biểu tiểu bang Hubert Võ đã tái đắc cử với số phiếu lên đến 67% bất chấp việc đảng Cộng Hòa đã tung ra một số tiền lớn ủng hộ cho đối thủ của ông để dành cho được chiếc ghế này. Vừa qua là kết quả sơ khởi do Cơ Quan Bầu Cử Orange County đưa ra, sau một ngày bầu cử. Kết quả có thể thay đổi trong những ngày tới dựa trên phiếu bầu khiếm diện gửi về ở những phút cuối cùng, và kết quả chính thức phải chờ đến khoảng một tuần sau mới được phổ biến.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}