TỔ HÀNH ÐỘNG CHỐNG BẮT BỚ TRÁI PHÉP CỦA LIÊN HIỆP QUỐC TỐ CÁO CỘNG SẢN VIỆT NAM VI PHẠM LUẬT QUỐC TẾ

@ 9 November 2012 06:25 AM
Tin Paris - Tổ Hành Ðộng Chống Bắt bớ Trái phép của Liên Hiệp Quốc vừa gửi văn bản tới văn phòng Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam tại Paris cho biết việc bắt giam bốn nhà hoạt động cho dân chủ Lê Công Ðịnh, Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Tiến Trung và Lê Thăng Long của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam là vi phạm luật quốc tế, nên lên tiếng yêu cầu Hà Nội hãy trả tự do cho bốn người cũng như chấp nhận sự đền bù cho họ khi so chiếu với Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị mà Việt Nam tham gia ký kết năm 1982. Trường hợp bốn người nói trên đã bị đem ra xử trong một phiên tòa giả trá tại Sài Gòn tháng giêng năm 2010 với những án tù nặng nề từ 5 đến 16 năm tù, kèm theo 3 đến 5 năm quản chế khi mãn hạn vì tội lật đổ chính quyền, nhưng thực sự của các bị cáo chỉ là các lời kêu gọi ôn hòa cải tổ chính trị. Tất cả đều chống lại án lệnh, ngoại trừ Nguyễn Tiến Trung bị tuyên án 7 năm tù.

Vào tháng 3 đầu năm nay, dưới sự hướng dẫn của ông Võ Văn Ái, Phái đoàn Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam đã đến Genève vận động can thiệp cho những tù nhân chính trị và tù nhân vì lương thức Việt Nam. Ủy ban gặp gỡ Tổ Hành Ðộng Chống Bắt bớ Trái phép của Liên Hiệp Quốc và các cơ cấu Thủ tục đặc biệt thuộc Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, kể cả các Báo cáo viên Ðặc nhiệm Liên Hiệp Quốc về Tự do Ngôn luận và Ý kiến, về Tự do Tôn giáo và Tín ngưỡng, về Tự do Lập hội và biểu tình ôn hòa. Theo thủ tục Liên Hiệp Quốc, Tổ Hành Ðộng Chống Bắt bớ Trái phép của Liên Hiệp Quốc đã chuyển đạt tin tức cùng hồ sơ đến nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam vào tháng 3, đến tháng 7 Hà Nội hồi đáp bác bỏ mọi luận điểm của hồ sơ, rồi tuyên bố các người bị giam tù do họ vi phạm pháp luật Việt Nam.

Tại cuộc họp của Tổ Hành Ðộng Chống Bắt bớ Trái phép của Liên Hiệp Quốc vào cuối tháng 8 vừa qua, cơ quan này tố cáo một số điều luật trong bộ Luật Hình sự Việt Nam là quá mơ hồ đã khép tội cho cả những ai chỉ hành xử quyền chính đáng cho tự do ngôn luận và ý kiến, và kết luận rằng không tìm thấy chứng cớ gì việc bốn bị can tham gia các hoạt động bạo động để có thể kết án họ có những hoạt động nhằm lật đổ chế độ. Vì thế cơ quan này đã kêu gọi Hà Nội phải trả tự do ngay lập tức cho 4 người nói trên, và còn yêu sách trả tự do cho tất cả những người tù bất đồng chính kiến hay vì lý do tôn giáo như các bloggers Ðiếu Cày, Tạ Phong Tần, Phan Thanh Hải, các nhạc sĩ Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình, cũng như Ðức Tăng Thống Thích Quảng Ðộ mà Tổ Hành Ðộng Chống Bắt bớ Trái phép của Liên Hiệp Quốc đã công nhận ngài bị bắt giam trái phép vào năm 2005.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}