LÃNH ÐẠO CỘNG SẢN VN ÐÓN MỪNG AHMEDINEJAD

@ 13 November 2012 04:17 AM
Tin Hà Nội - Vào thời gian Hoa Kỳ định hướng lại chính sách ngoại giao với châu Á sau tin thắng cử lần hai của Tổng thống Barack Obama, thì Việt cộng lại rầm rộ làm lễ đón Tổng thống Cộng hòa Hồi giáo Iran, là quốc gia mà Hoa Kỳ coi là thù địch. Hôm 9/11/2012, báo chí và radio CS Việt Nam đồng loạt đưa tin ông Mahmoud Ahmadinejad, Tổng thống Iran thăm CS Việt Nam. Tổng thống nước Cộng hòa Hồi giáo Iran được cả bầy Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đón tại Hà Nội cùng một đoàn quan chức cao cấp Iran. Dù Mahmoud Ahmadinejad sang thăm Việt Nam trên đường từ dự Hội nghị ở Bali, Indonesia trở về. Chuyến thăm của Ahmadinejad được giới báo chí và các quốc gia bị Iran liên tục đả phá.

Hãng tin AFP nói rằng chuyến thăm của Ahmadinejad là nỗ lực ngoại giao của Tehran ‘nhằm tìm sự ủng hộ từ một quốc gia bè bạn’. Nhưng nỗ lực này có thể ‘không có nhiều nội dung’ vì CS Việt Nam không ở trong vị trí giúp gì cho Iran vốn đang gặp khó khăn kinh tế. Báo Công an của CSVN viết rằng Iran đánh giá cao tinh thần của CS Việt Nam ‘sẵn sàng là bạn, là đối tác tin cậy, phấn đấu vì hòa bình, độc lập và phát triển’ với Iran. Báo chí VC cũng nói Chủ tịch VC Trương Tấn Sang đã nhận lời sang thăm Iran và ‘chuyến thăm sẽ được sắp xếp theo đường ngoại giao’. Ðây là lần đầu tiên một tổng thống Iran sang thăm Việt Nam trong 17 năm. Cộng hòa Hồi giáo Iran hiện vẫn bị Hoa Kỳ và nhiều nước châu Âu cấm vận vì các nghi vấn về chương trình nguyên tử của Tehran nhằm chế tạo vũ khí hạch tâm. Tehran luôn bảo vệ quyền khai thác năng lượng hạch tâm một cách hòa bình.

Mahmoud Ahmadinejad từng đòi ‘xóa khỏi bản đồ nước Israel’, vốn là đồng minh quan trọng của Hoa Kỳ trong vùng Trung Ðông. Nhưng gần đây, hai nước Israel và Iran đã có cuộc hội đàm tại châu Âu về hạch tâm trong bối cảnh Tehran cần thoát ra thế kẹt về kinh tế.

Tờ The Guardian ở Anh Quốc hôm 5/11 vừa qua nói kinh tế Iran ‘trên bờ vực phá sản’ và hiện tìm mọi cách tăng quan hệ ra bên ngoài về thương mại, nhất là với các nước không ủng hộ cấm vận chống Iran.

Lễ đón Ahmadinejad tại Hà Nội có thể được giới chức ngoại giao Tây phương và Hoa Kỳ chú ý. Tổng thống Obama đã liên tục thúc đẩy các biện pháp trừng phạt Tehran trong 4 năm qua. Hiện nay, Washington đang xác định lại đường hướng ngoại giao châu Á trong nhiệm kỳ hai của Tổng thống Obama.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}