PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: CÔNG AN ÐANG RA SỨC LẤP LIẾM CHUYỆN BÀ CỤ DÂN OAN BỊ HÀNH HUNG ÐẾN CHẾT

@ 16 November 2012 05:57 AM
{nl}

Hôm nay trong tiết mục phóng sự từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN gửi ra thêm những tin tức liên quan đến cái chết của bà Hà Thị Nhung,...(video insert)

Tin tức về một bà cụ 85 tuổi đi kiện đòi đất ở Hà Nội, bị công an cưỡng chế, lôi kéo thô bạo khiến bà tắt thở đang lan nhanh trên mạng. Lần đầu tiên bộ máy tuyên truyền nhà nước Cộng sản Việt Nam cũng nhanh chóng vào cuộc và thanh minh rằng bà cụ này chết do thời tiết, mặc dù chứng cứ về cái chết này mỗi lúc xuất hiện càng nhiều. Vào những ngày này, bà con dân oan đang đến tụ tập đặt bát nhang và hoa nơi cụ bà Hà Thị Nhung qua đời tại khu tượng đài Lý Tự Trọng, đường Thanh Niên Hà Nội để tưởng niệm một nạn nhân cộng sản. Hoảng sợ trước tình huống có thể xảy ra bạo động, báo chí nhà nước cộng sản đã viết theo lời kể của Công an tuyên bố nguyên nhân dẫn đến cái chết của bà Hà Thị Nhung, dân oan Thanh Hóa là do bà tuổi cao, cộng thêm việc bà bị cảm.

Trang tin tức này thuộc Thông Tấn Xã CS Việt Nam còn không quên xác nhận rằng sau khi bà Nhung đến khu vực vườn hoa được khoảng 15 phút thì ngất xỉu, và trước đó bà không hề làm mất trật tự, không giăng biểu ngữ khiếu kiện. Nhưng trái ngược với lời tuyên truyền của công an, những nhân chứng tại vườn hoa Lý Tự Trọng sáng nay đều khẳng định cụ bà Nhung vẫn khỏe, bình thường. Khi lực lượng công an kéo đến đòi giải tán người dân khiếu kiện, bà Nhung đã đọc lớn những câu vè dân gian có nội dung chống tham nhũng. Cũng theo lời người dân, bà Nhung bị lực lượng công an sắc phục lôi kéo và cưỡng ép đi khỏi nơi đó. Sau đó người ta thấy bà nằm gục xuống ngất xỉu, rồi chết ngay sau đó.

Sự việc xảy ra liên quan cái chết của bà Hà Thị Nhung đã được tường thuật và ghi âm chi tiết qua lời kể của các nhân chứng, ở phần sau của bản tin ày cũng ghi nhận lời của các nhân chứng phản bác về tuyên bố của Công an. Ðể lấp liếm tội ác của mình, Công an đã cho bắt cụ bà Hiếu không có mặt trong lúc nạn nhân Hà Thị Nhung bị công an kéo đi. Cụ bà Trần Thị Hiếu, một người vô can, bị buộc àm nhân chứng về cái chêt của cụ Nhung bằng 1 tờ giấy trắng, ký khống tên cụ Hiếu.

Tin tức Thông tấn xã Việt Nam mô tả rằng người dân xung quanh tiến hành giúp đỡ và gọi cấp cứu 115 đến cứu chữa nhưng bà Nhung đã chết vào lúc 8 giờ 30 phút. Nhưng một nhân chứng là cô Trần Thị Quỳnh Mai dân oan Bình Dương khẳng định lúc đó cô có cầu cứu công an kêu dùm xe cứu thương đến. Nhưng toàn bộ các công an đều xa rời hết, không ai vào để cứu người. Cô la lên cũng không ai hưởng ứng.

Trong quá trình giải tán dân oan khiếu kiện sáng nay, được biết lực lượng công an và dân phòng đã có những lời lẽ hết sức thô lỗ đối với người lớn tuổi. Cụ bà Nhung đã qua đời trong uất ức sau nhiều năm chầu chực đòi quyền lợi chính đáng cho mình. Cũng trong bản tin khác của giới blogger tự do, chị Bùi Thị Minh Hằng thông báo cơ quan công an đang tìm cách cô lập người nhà của cụ bà Nhung, không cho tiếp xúc với nhân chứng với mục tiêu làm sai lệch và che đậy tội ác.(SBTN)