TỔNG THỐNG OBAMA SẼ NÊU VẤN ÐỀ NHÂN QUYỀN TRONG CHUYẾN CÔNG DU ÐÔNG NAM Á

@ 17 November 2012 12:39 AM
Tin Hoa Thịnh Ðốn - Các giới chức Tòa Bạch Ốc trấn an những người chỉ trích rằng Tổng thống Barack Obama sẽ không làm ngơ trước những mối quan tâm về nhân quyền trong chuyến công du Ðông Nam Á. Ông Obama ngày mai lên đường thực hiện chuyến công du 3 ngày đến Cam Bốt, Thái Lan và Miến Ðiện. Ðây là chuyến du hành nước ngoài đầu tiên từ khi ông tái đắc cử, nêu bật tầm quan trọng của sự chú trọng mới của chính phủ Mỹ đối với khu vực này. Một số tổ chức nhân quyền nói ông Obama nên hoãn lại chuyến công du đầu tiên của một vị Tổng thống Mỹ tới Miến Ðiện cho tới khi nước này thực hiện thêm các biện pháp cải cách. Nhưng cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Tom Donilon nói chuyến đi sẽ mang lại một cơ hội để ông Obama gây áp lực lên Tổng thống Thein Sein và những người khác có thể còn ngần ngại chưa chịu cải cách thêm. Các viên phụ tá ở Tòa Bạch Ốc cũng cho biết ông sẽ nêu lên những mối quan tâm về những vụ vi phạm nhân quyền đã có từ lâu của Cam Bốt khi ông tham dự hội nghị các nhà lãnh đạo khu vực tại Nam Vang. Bà Samantha Power, một giới chức Tòa Bạch Ốc phụ trách các vấn đề nhân quyền, nói ông Obama sẽ thúc giục Thủ tướng Hun Sen tổ chức các cuộc bầu cử tự do và công bằng và chấm dứt những vụ chiếm đoạt đất đai, và những vấn đề khác.

Cố vấn An ninh Quốc gia Tom Donilon hôm qua tổ chức họp báo, cho biết Tổng thống Obama sẵn sàng cho chuyến đi châu Á sau khi ông tái đắc cử nhiệm kỳ hai. Tổng thống đang hướng sự chú ý của ông tới vấn đề ngoại giao với các nước châu Á. Ngày mai Tổng thống bắt đầu cuộc hành trình đưa ông tới Thái Lan, Miến Ðiện và sau đó là Cam Bốt để dự Hội nghị Thượng đỉnh Ðông Á. Tổng thống đến thăm ba quốc gia đang trải qua tiến trình thay đổi chính trị, là tác nhân trong một khu vực đã trở thành trọng tâm trong chính sách tái cân bằng kinh tế, quyền lợi chính trị và an ninh của Hoa Kỳ.

Tại Bangkok, ông sẽ gặp Thủ tướng Yingluck Shinawatra để nêu bật các quan hệ lịch sử bao gồm quan hệ hợp tác quân sự đã được duy trì suốt nhiều thập kỷ. Tại Miến Ðiện, ông sẽ trở thành Tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên đến thăm một nơi mà một tiến trình mong manh chuyển sang dân chủ đang được xúc tiến, mặc dù nước này vẫn nằm dưới quyền thống trị của quân đội. Ông cũng ghé thăm Cam Bốt, nơi chính phủ của Thủ tướng Hun Sen phải đối mặt với những lời chỉ trích về những cáo buộc vi phạm nhân quyền và các chiến thuật độc tài.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}