PHÓNG SỰ TỪ VIỆT NAM: TIN ÐỒN CSVN DỰ ÐỊNH SẼ LÊN KẾ HOẠCH ÐẶT FACEBOOK RA NGOÀI VÒNG PHÁP LUẬT

@ 20 November 2012 08:22 AM


Hôm nay trong phần tin đặc biệt từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN từ trong nước gởi ra bản tin về lên kế hoạch đặt facebook ra ngoài vòng pháp luật của Hà Nội,(video insert)...

Tin tức đang lan nhanh trên mạng, cho biết có thể nhà cầm quyền CSVN sẽ lên một kế hoạch triệt hạ trang mạng xã hội Facebook đang hoạt động trong nước từ đây đến năm 2020. Nguyên nhân rất dễ hiểu, vì lâu nay trang mạng xã hội facebook đã trở thành một chiến lũy thông tin tự do, truyền tin những sự thật cũng như gây nên một phong trào tranh đấu cho nhân quyền và tự do trong nước khiến nhà cầm quyền CSVN lo ngại. Phát pháo thăm dò đầu tiên, được thực hiện trên tờ Giáo Dục Việt Nam, một tờ báo trong nước.

Mượn lời của một nhân vật dấu tên, kêu gọi phải ngăn chận trang facebook tại Việt Nam, trong đó, nhân vật nặc danh này nói rằng ‘‘Là một người đang sử dụng facebook, tôi thấy rõ ràng, bên cạnh những cái lợi thì thực tế có không ít nhóm có những hành động vượt quá kỷ cương, pháp luật, thuần phong mỹ tục...’ Trong một đoạn văn đầy hăm dọa của ngành an ninh, trang báo này viết rằng ‘bên cạnh những mặt tích cực của facebook thì trong thời gian qua, đã xuất hiện không ít cá nhân, tổ chức đã lợi dụng facebook để bôi xấu, có những hành động vượt quá khuôn khổ của kỷ cương và pháp luật cho phép. Các hội nhóm này còn kêu gọi nhiều nội dung xấu, tiêu cực, không tốt đến nhiều người bằng những hình ảnh bôi xấu cá nhân, bôi xấu lãnh đạo của Ðảng và nhà nước.

Cần lưu ý là bài viết này xuất hiện chỉ sau 2 ngày, khi Nguyễn Tấn Dũng bị đại biểu quốc hội Dương Trung Quốc thách thức ông ta từ chức vì những sai phạm của mình. Trong 2 ngày này, các trang thông tin tự do và trên facebook xuất hiện vô số những chỉ trích và mỉa mai tư cách của Nguyễn Tấn Dũng.

Ngoài ra, các quan chức khác như bộ trưởng giao thông Ðinh La Thăng, thống đốc ngân hàng Nguyễn Văn Bình, bộ trưởng y tế Nguyễn Thị Kim Tiến…v.v cũng bị tấn công dữ dội bằng ngôn luận và hình ảnh. Nhiều nhà bình luận cho biết, có thể CSVN sẽ ra luật và dùng việc cấm facebook như một cách mở rộng sự đàn áp của luật bảo vệ chế độ 88 và 79, qua đó những ai viết hay truyền tải những thông tin bất lợi cho chế độ CSVN đều có thể bị khép tội và đi tù.(SBTN)