CĂNG THẲNG VỀ BIỂN ÐÔNG DIỄN RA TẠI HỘI NGHỊ THƯỢNG ÐỈNH CHÂU Á

@ 22 November 2012 06:59 AM
Tin Phnom Penh - Theo lịch trình, Thủ tướng Trung Cộng Ôn Gia Bảo hôm nay có các cuộc hội đàm chính thức với lãnh đạo các nước ASEAN. Giới ngoại giao Phi Luật Tân cho hay Phi Luật Tân đã mời các nước ASEAN có tranh chấp chủ quyền ở Biển Ðông bao gồm Việt Nam, Brunei, và Mã Lai tham dự các cuộc thảo luận riêng rẽ vào cuối năm nay hay đầu năm sau tại Manila. Ngoại trưởng Phi Luật Tân Albert Rosario nói nước ông đang cố gắng thực hiện việc này. Reuters dẫn lời một nhà ngoại giao Phi Luật Tân cho biết các cuộc gặp ấy nhằm giải quyết các vấn đề như các vùng đặc quyền kinh tế chồng chéo nhau giữa các nước có tranh chấp. Phi Luật Tân công khai không tán thành tuyên bố của Campuchia rằng các nước ASEAN đạt đồng thuận về cách giải quyết tranh chấp chủ quyền ở Biển Ðông.

Nước chủ nhà tuyên bố tất cả 10 nước thành viên Hiệp hội Ðông Nam Á đồng ý là sẽ không quốc tế hóa vấn đề Biển Ðông, có thể coi là một thắng lợi cho Trung Cộng vì Bắc Kinh luôn phản đối các nước tìm hậu thuẫn từ Hoa Kỳ trong tranh chấp Biển Ðông. Tuyên bố của Campuchia bị Phi Luật Tân bác bỏ. Tổng thống Phi Luật Tân Benigno Aquino cho biết Manila và một nước khác nữa không đồng tình với tuyên bố của Campuchia. Tổng thống Phi Luật Tân nói Campuchia không nên rêu rao điều gọi là đồng thuận của ASEAN. Ngoại trưởng Phi Luật Tân Albert Rosario nhấn mạnh một số quan điểm thể hiện sự đoàn kết của ASEAN bị nước chủ nhà Campuchia diễn giải thành sự đồng thuận của ASEAN.

Tổng thống Aquino nhấn mạnh dù Manila vì sự đoàn kết của ASEAN, nhưng hoàn toàn có quyền bảo vệ lợi ích quốc gia khi cần. Ông cũng cam kết sẽ tiếp tục nêu vấn đề Biển Ðông ra trước các khán đài quốc tế. Ngoại trưởng Rosario cho biết phái đoàn nước ông đã gửi thư tới tất cả các lãnh đạo ASEAN để nhấn mạnh rằng không có sự đồng thuận giữa các nước Ðông Nam Á về việc không quốc tế hóa vấn đề Biển Ðông. Phi Luật Tân đã tính tới chuyện nhờ tới một cơ quan hòa giải trung gian trong Liên hiệp quốc trong tranh chấp chủ quyền giữa Phi Luật Tân với Trung Cộng ở Biển Ðông.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}