PHI LUẬT TÂN SẮP TỔ CHỨC HỘI NGHỊ 4 NƯỚC ASEAN VỀ VẤN ÐỀ BIỂN ÐÔNG

@ 23 November 2012 06:37 AM
Tin Manila - Không đầy 24 tiếng đồng hồ sau khi Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN tại Phnom Penh bế mạc, Phi Luật Tân vào hôm nay loan báo sẽ tổ chức một hội nghị vào tháng 12 tới, tập hợp bốn thành viên ASEAN đang có tuyên bố chủ quyền tại Biển Ðông là Việt Nam, Mã Lai, Brunei và Phi Luật Tân. Cuộc họp sẽ diễn ra ở cấp Thứ trưởng Ngoại giao và nhằm mục tiêu tìm kiếm giải pháp đa phương cho tranh chấp Biển Ðông giữa bốn nước Ðông Nam Á với nhau, và với Trung Cộng. Phát biểu trong một cuộc họp báo tại Manila, Ngoại trưởng Phi Luật Tân Albert del Rosario cho biết là cuộc họp bốn bên này sẽ mở ra ngày 12 tháng 12, và nằm trong những nỗ lực của Manila nhằm thúc đẩy một giải pháp đa phương cho cuộc tranh chấp chủ quyền ngoài Biển Ðông.

Ðối với Ngoại trưởng Rosario, đây là một trong những kế hoạch khả thi để thúc đẩy hồ sơ này tiến đến một giải pháp hòa bình. Trung Cộng như vậy đã không được mời tham gia cuộc họp bốn bên sắp tới đây tại Phi Luật Tân, cho dù là bên tranh chấp nặng ký nhất, đã đòi hỏi chủ quyền hầu như trên toàn bộ hải phận Ðông, kể cả trên các vùng sát cạnh bờ biển của các láng giềng Ðông Nam Á. Không những thế, Bắc Kinh còn phản bác kế hoạch giải quyết tranh chấp một cách đa phương, mà muốn áp đặt cách giải quyết song phương mà thôi.

Thông báo về cuộc họp bốn bên ASEAN về Biển Ðông được công bố sau khi Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN tại Phom Penh kết thúc, nước chủ nhà Cam Bốt tự ý tuyên bố là tất cả các lãnh đạo ASEAN đều đồng ý rằng không nên quốc tế hóa các tranh chấp Biển Ðông, nhưng đã bị Phi Luật Tân cực lực phản đối, cho rằng không hề có sự đồng thuận trên vấn đề đó.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}