PHÁP QUAN NGẠI VỀ BẢN ÁN TÙ CHO NHÀ GIÁO ÐINH ÐĂNG ÐỊNH

@ 23 November 2012 07:08 AM


Tin Paris - Một ngày sau khi CS Việt Nam y án tù 6 năm với nhà bất đồng chính kiến, nhà giáo Ðinh Ðăng Ðịnh vì tội tuyên truyền chống Nhà nước tại phiên xử phúc thẩm, hôm nay Bộ Ngoại giao Pháp tuyên bố rất lấy làm tiếc về bản án nói trên. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pháp, ông Philippe Lalliot tuyên bố nước Pháp khẳng định lại sự gắn bó của mình với quyền tự do ngôn luận, bày tỏ chính kiến, trong đó bao gồm cả trên internet, ở khắp nơi trên thế giới. Ông cũng nhắc lại bản án đối với nhà giáo Ðinh Ðăng Ðịnh nối tiếp các bản án nặng nề tuyên hôm 24 tháng 9 đối với ba blogger Ðiếu Cày, Anh Ba Sài Gòn và Tạ Phong Tần, và hôm 30 tháng 10 đối với hai nhạc sĩ Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình, cũng với những tội danh tương tự là tuyên truyền chống Nhà nước và âm mưu lật đổ chế độ.

Theo AFP thì ở trong đất nước mà đảng Cộng sản độc quyền lãnh đạo thì những tội danh như vậy vẫn thường được sử dụng để quy kết cho những người bất đồng chính kiến, hoặc đấu tranh ôn hòa vì dân chủ. Xin nhắc lại, hôm qua tòa phúc thẩm Ðăk Nông đã y án 6 năm tù giam đối với nhà bất đồng chính kiến, nhà giáo 49 tuổi Ðinh Ðăng Ðịnh. Bị bắt giữ cuối năm 2011, ông bị quy tội từ năm 2007 đã đưa lên mạng internet những bài viết chỉ trích Nhà nước và đảng Cộng sản. Theo cáo buộc của tòa án, các bài viết của ông Ðinh Ðăng Ðịnh có nội dung kêu gọi đa đảng, chống lại dự án khai thác bauxit Tây Nguyên.

Phiên phúc thẩm diễn ra trong vòng chưa đầy 1 giờ, bản án 6 năm tù coi như đã được định từ trước. Tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Rights Watch sau phiên tòa hôm qua đã lên án nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đang mở một ề chiến dịch có hệ thống nhằm bịt miệng những tiếng nói phê phán chế độ. Về phần mình, tổ chức Phóng viên không biên giới yêu cầu Việt Nam trả tự do cho nhà giáo Ðinh Ðăng Ðịnh và gọi phiên phúc thẩm xử nhà bất đồng chính kiến là trò hề tư pháp.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}