MỘT PHẦN BA THỰC PHẨM VIỆT NHIỄM TRÙNG TẢ VÀ THƯƠNG HÀN

@ 25 November 2012 06:44 AM
Tin Sài Gòn - Kết quả một cuộc xét nghiệm mới nhất của Viện Pasteur Sài Gòn cho thấy, tỷ lệ nhiễm vi trùng tả và thương hàn ở các loại thực phẩm động vật sống bày bán tại một số chợ vùng Sài Gòn lên tới 32%. Phúc trình công bố kết quả xét nghiệm này của Viện Pasteur Sài Gòn còn cho biết đến 40% mẫu thịt heo bị nhiễm Salmonella, kế đến là thịt gà, thịt bò. Tình trạng giết mổ khắp nơi làm lây lan vi trùng Salmonella gây tiêu chảy ở thực phẩm bán tại chợ.

Theo nghiên cứu này, hầu hết các chợ lớn, nhỏ ở địa phận Sài Gòn đều có hàng chục, hàng trăm lò giết mổ heo bò gà vịt. Một chủ sạp bán thực phẩm khô ở quận 12, Sài Gòn thú nhận họ mổ gà luôn tại chỗ để giao gà thịt cho các bà nội trợ luôn theo yêu cầu của họ. Ông chủ sạp còn cho biết, tiền công giết mổ mỗi con gà chỉ có 5000 đồng, tương đương 25 cent, nhưng không giết mổ thì mất khách. Hiện nay hầu như các sạp bán gà vịt sống đều có sẵn người giết mổ gà vịt tại chỗ. Sự tiện lợi cho quý bà nội trợ vô tình làm lan truyền nguồn nước ô nhiễm, chứa vi trùng bệnh dịch.

Theo trưởng phòng kiểm nghiệm của Viện Pasteur, vi khuẩn Salmonella lây lan sang các loại rau, củ, quả bán ở chợ, gây bệnh thương hàn, tiêu chảy cho người. Nguy hiểm hơn là cơ thể người ngày càng lờn thuốc kháng sinh chống lại chứng nhiễm khuẩn Salmonella. Mới đây, báo chí trong nước cho biết cua gạch được bày bán tràn lan với giá cao. Một thương lái bán cua cho biết các chủ vựa nuôi cua thịt lớn rồi bơm gạch giả vào để biến thành cua gạch. Gạch giả được pha chế bằng cách trộn hỗn hợp tròng đỏ trứng vịt, bột mì, chất bảo quản để giữ được lâu trong mai con cua. Vì không có kinh nghiệm phân biệt, không ít bà nội trợ kể cả những người mua thực phẩm cho các nhà hàng, mua lầm cua gạch giả.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}