ÐẾN LƯỢT ÐÀI LOAN VÀ ẤN ÐỘ PHẢN ÐỐI THÔNG HÀNH LƯỠI BÒ CỦA TRUNG CỘNG

@ 25 November 2012 07:09 AM
Tin tổng hợp - Sau khi chính quyền Phi Luật Tân và nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đã lên tiếng phản đối việc chính quyền Hoa Lục cấp thông hành mới, trên đó có in hình đường lưỡi bò ở biển Ðông được coi là yêu sách của Bắc Kinh về chủ quyền của Trung Hoa trên toàn hải phận đang tranh chấp này. Hôm nay có tin Tổng thống Ðài Loan Mã Anh Cửu cũng vừa lên tiếng phản đối sổ thông hành của Hoa Lục, khi cho rằng trên đó hai danh lam thắng cảnh của Ðài Loan được ghi là của Trung Cộng. Tại thủ đô Ðài Bắc, Tổng thống Mã đã lên án Trung Cộng đơn phương gây tác hại cho sự ổn định nguyên trạng giữa hai bờ eo biển mà phải vất vả lắm mới thiết lập được. Ðây là phản ứng của Ðài Loan về thủ đoạn mới của Trung Cộng trong chiến lược lấn chiếm lãnh thổ của các lân bang. Ở hải phận Hoa Ðông, thông hành Trung Cộng ghi hai thắng cảnh nổi tiếng của Ðài Loan gồm Nhật Nguyệt đàm tức hồ Thanh Thủy, và Thanh Thủy nhai tức núi Thanh Thủy là hai địa danh của Trung Cộng.

Bên cạnh lời phản đối của Tổng thống Mã Anh Cửu, Cơ quan Hoa lục Sự vụ của Ðài Loan nhấn mạnh Trung Hoa Dân Quốc là một nước độc lập và có chủ quyền. Mưu thâm bá quyền của Trung Cộng đang gặp phản ứng tương xứng từ Ấn Ðộ. Theo đài truyền hình NDTV của Ấn Ðộ, một cuộc xung khắc mới về lãnh thổ đã nổ ra giữa hai cường quốc đông dân nhất địa cầu. Chính phủ Tân Ðề Ly thông báo với công luận là Trung Cộng đang cấp phát thông hành mới trên đó tỉnh Arunachal Pradesh và một vùng lãnh thổ bang Kashmir Akssai Chin được ghi là của Trung Cộng. Từ lâu nay, Trung Cộng đã miễn visa cho du khách hai tỉnh Arunachal Pradesh và Sikkim với lập luận hai tỉnh này là của Trung Cộng.

Chính sách này bắt đầu thực hiện với dân chúng Ấn Ðộ ở hai tỉnh Jammu và Kashmir với lý do tương tự. Theo đài truyền hình Ấn NDTV thì chính phủ chưa phản đối chính thức. Trên thực tế thì Ấn Ðộ đang chuẩn bị trả đũa theo kiểu ăn miếng trả miếng, người Trung Cộng sang thăm Ấn Ðộ với thông hành bá quyền sẽ nhận ngay tại quan thuế con dấu nhập cảnh có bản đồ khẳng định đường biên giới của Ấn Ðộ.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}