CS VIỆT NAM KHÔNG ÐÓNG DẤU NHẬP 'HỘ CHIẾU LƯỠI BÒ'

@ 27 November 2012 07:15 AM
Tin tổng hợp - Ðã khoảng nửa tháng nay, lực lượng biên phòng cửa khẩu ở Lạng Sơn không đóng dấu chứng thực nhập cảnh cho công dân Trung Cộng vào thông hành, nếu họ sử dụng loại mới có in hình đường 'lưỡi bò'. Ðường 'lưỡi bò', hay đường chín đoạn, thề hiện yêu sách chủ quyền của Trung Cộng tại phần lớn Biển Ðông. Hình ảnh này được in mờ trên các trang số 8, 24 và 46 trong thông hành điện tử mà Trung Cộng bắt đầu cấp cho công dân của họ từ tháng 5/2012. Theo báo Tuổi Trẻ, tại cửa khẩu Lào Cai, cho tới nay cơ quan hữu trách đã đóng dấu 'Hủy' lên hơn 110 thông hành của công dân Trung Cộng.

Tuy nhiên, không có quy định nào cấm nhập cảnh đối với người sử dụng loại thông hành có đường 'lưỡi bò'. Thay vì đóng dấu vào thông hành, cơ quan xuất nhập cảnh sử dụng tờ khai xin thị thực rời và đóng dấu xuất nhập cảnh vào tờ rời này. Việc cấp thị thực rời cũng là hình thức được một số quốc gia từng sử dụng. Thí dụ, vì Mỹ còn cấm vận Cuba nên khách du lịch Mỹ khi vào đảo quốc này có thể nhận thị thực rời chứ không có visa Cuba in trên thông hành.Quyết định cấp thông hành gắn chip điện tử với nhiều hình vẽ gây tranh cãi của Trung Cộng đã khiến nhiều quốc gia có tranh chấp chủ quyền với nước này tức giận. Ngoài đường 'lưỡi bò' khiến CS Việt Nam và Philippines lên tiếng phản đối, thông hành điện tử này cũng có bản đồ thể hiện vùng tranh chấp với Ấn Ðộ là lãnh thổ Trung Cộng.

Ấn Ðộ đã trả đũa bằng cách in bản đồ yêu sách của mình trong thị thực nhập cảnh cho người Trung Cộng. Hiện Trung Cộng chưa có phản ứng nào về các tranh cãi quanh loại thông hành mới.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}