BIỂN ÐÔNG CÓ NGUY CƠ TRỞ THÀNH VẤN ÐỀ PALESTINE CỦA CHÂU Á

@ 28 November 2012 05:16 AM
Tin Bangkok - Nhà ngoại giao hàng đầu của Ðông Nam Á mới lên tiếng cảnh báo rằng các tranh chấp chủ quyền ở Biển Ðông có nguy cơ trở thành vấn đề Palestine của Châu Á, và nếu tình hình xấu hơn có thể biến thành cuộc xung đột bạo lực gây chia rẽ các nước và gây bất ổn toàn bộ khu vực. Ông Surin Pitsuwan, Tổng thư ký sắp mãn nhiệm của Hiệp hội các quốc gia Ðông Nam Á gồm 10 nước thành viên, nói Châu Á đang bước vào một giai đoạn cam go nhất trong những năm gần đây khi Trung Cộng tuyên bố chủ quyền đối với gần như toàn bộ Biển Ðông cũng như có đụng độ với Việt Nam, Phi Luật Tân và các nước khác trên hải phận này. Nhà ngoại giao Thái Lan nói nếu các nước không tìm cách hóa giải tình thế một cách mạnh mẽ hơn mà vẫn có tiếp tục gây căng thẳng. Ông cho rằng sự trỗi dậy của Trung Cộng cùng với sự chuyển dịch trọng tâm của Hoa Kỳ sang Châu Á đã đặt các quốc gia Ðông Nam Á vào tình thế phải chọn lựa.

ASEAN gần đây đã rơi vào tình trạng thiếu đoàn kết khi Cam Bốt là một đồng minh của Bắc Kinh và hiện là chủ tịch luân phiên của tổ chức, đã không đứng về phía Phi Luật Tân và Việt Nam để đoàn kết đối phó với Trung Cộng. Ông Pitsuwan cho rằng bản thân Cam Bốt cũng phải tìm cách cân bằng lại mình, và làm những gì nước này phải làm. Ông cũng nhận định tình thế xấu đi tại hải phận Ðông là hệ quả của sự năng động bên trong Trung Cộng, khi Bắc Kinh chú trọng vấn đề chủ quyền lãnh thổ vì sự thay đổi lãnh đạo gần đây, cũng như sự thịnh vượng gia tăng và tiến trình xây dựng nhà nước vẫn tiếp diễn.

Nhà ngoại giao này cho rằng cách thức tốt nhất để tránh một cuộc xung đột là ASEAN và Trung Cộng phải đạt đồng thuận về một bộ quy tắc ứng xử ở Biển Ðông. Ông Pitsuwan sẽ rời nhiệm sở vào tháng tới sau 5 năm làm tổng thư ký ASEAN, vai trò này sẽ thay thế bằng một nhân vật thuộc bộ Ngoại giao Cộng sản Việt Nam.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}