TRUNG CỘNG KHÔNG THỂ CỨ MÃI YÊU SÁCH ÐƯỜNG LƯỠI BÒ

@ 30 November 2012 04:49 AM
Tin Hà Nội - Tại Hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ 4 diễn ra tại Hà Nội, nhiều chuyên gia nghiên cứu biển Ðông của Việt Nam và thế giới đã cho rằng tuyên bố của Trung Cộng về đường 9 đoạn hay còn gọi là đường lưỡi bò, là vô nghĩa và hoàn toàn không có cơ sở pháp lý. Tham luận của Giáo sư Tiến sĩ Erik Franckx thuộc Ðại học Vrije Brussels Bỉ quốc đã cho rằng Trung Cộng gần như không thể duy trì được tuyên bố chủ quyền đường lưỡi bò.

Theo Giáo sư Franckx, cho đến tận bây giờ, Trung Cộng chưa bao giờ đưa ra một lời giải thích rõ ràng nào về đường lưỡi bò. Theo Giáo sư Franckx, các thuật ngữ của Trung Cộng trong công hàm này như vùng nước liền kề và vùng nước liên quan không phổ biến và không được sử dụng trong Luật Biển của Liên Hợp Quốc. Do đó có thể thấy quan điểm chính thống của Trung Cộng liên quan đến bản chất của yêu sách đối với vùng nước của biển Ðông rất mơ hồ. Ông cũng cho rằng Bắc Kinh sẽ gặp khó khăn trong việc bảo vệ yêu sách đường 9 đoạn, bởi các đảo trong đường lưỡi bò này đều có tuyên bố chủ quyền mang tính chất lịch sử.

Ðối với một vùng nước rộng lớn như thế xét theo luật quốc tế, rất khó để một quốc gia chứng minh chủ quyền của mình thông qua việc tự mình vẽ ra một bản đồ khác hẳn với các bản đồ cũng như các tài liệu khác của các quốc gia ven biển trong khu vực. Luận điểm cuối cùng mà Giáo sư Franckx đưa ra về việc khó chấp nhận yêu sách đường lưỡi bò của Trung Cộng là vì một đường biên giới cần có sự đồng thuận của nhiều nước, chứ Trung Cộng không thể đơn phương tự vẽ ra được. Vì vậy, xét về khía cạnh luật quốc tế, Trung Cộng không thể duy trì mãi yêu sách đường lưỡi bò phi lý này.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}