TRUNG CỘNG TỰ CHO QUYỀN CHẬN BẮT VÀ TRỤC XUẤT TÀU NƯỚC NGOÀI TIẾN VÀO BIỂN ÐÔNG

@ 30 November 2012 05:40 AM
Tin Bắc Kinh - Mối lo ngại về nguy cơ quyền tự do hàng hải trên Biển Ðông bị tham vọng chủ quyền của Trung Cộng giới hạn như vừa được chính nước này xác nhận. Theo báo chí Trung Cộng, vào hôm nay tỉnh Hải Nam là địa phương được Bắc Kinh trao quyền quản lý Biển Ðông, vừa thông qua các quy định mới cho phép cảnh sát biên phòng quyền lên tàu, tịch thu giữ và trục xuất các tàu ngoại quốc xâm phạm trái phép hải phận của tỉnh. Quyết định này bị coi là một hành động mới của Trung Cộng trong mưu toan độc chiếm Biển Ðông. Theo nhật báo Anh ngữ China Daily, hệ thống quy định này sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1 tháng giêng năm tới.

Tỉnh Hải Nam sẽ công bố toàn bộ các quy định, trong số các hoạt động bị coi là trái phép có việc xâm nhập hải phận của tỉnh mà không có phép, dừng lại hay thả neo bất hợp pháp, phá hoại các hệ thống bảo vệ bờ biển và thực hiện các chiến dịch quảng cáo gây nguy hại cho an ninh quốc gia. Bình thường ra, các quy định trên đây không có gì đáng nói.

Tuy nhiên vấn đề đặt ra là tỉnh Hải Nam chính là địa phương nơi chính quyền Trung Cộng vừa cho thành lập đơn vị hành chánh Thành phố Tam Sa, có trách nhiệm quản lý hầu như toàn bộ hải phận Ðông mà Bắc Kinh cho là thuộc quyền sở hữu của họ, bất chấp các tuyên bố chủ quyền của Phi Luật Tân, Việt Nam, Brunei, Mã Lai và Ðài Loan. Nói cách khác, phạm vi hoạt động của cảnh sát biên phòng tỉnh Hải Nam bao trùm một diện tích khoảng 2 triệu cây số vuông biển đảo, bao trùm các quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa và Trung Sa. Khi được hỏi về sự kiện này, Hồng Lỗi, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Cộng vào hôm nay đã khẳng định đó là quyền hợp pháp của một Nhà nước có chủ quyền để thực hiện công việc quản lý hàng hải.

Báo China Daily còn tiết lộ là Lực lượng Tuần tra Trung Cộng có kế hoạch cử thêm tàu tuần tra xuống Biển Ðông. Theo giới quan sát, quyết định tự cho quyền chận bắt các tàu ngoại quốc đi vào vùng lưỡi bò mà Bắc Kinh đòi chủ quyền là một hành động leo thang mới của Trung Cộng trên vấn đề Biển Ðông, sẽ làm tình hình căng thẳng thêm lên.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}